Đường dẫn truy cập

Phúc trình trước cuộc chiến đã cảnh báo lật đổ Saddam sẽ dẫn tới rối loạn


Phúc trình do một Ủy Ban quan trọng của Thượng Viện Hoa Kỳ đưa ra cho biết, cộng đồng tình báo đã tiên liệu trong khoảng thời gian trước khi xảy ra cuộc tiến quân vào Iraq nói rằng, việc lật đổ Saddam Hussein sẽ dẫn tới bạo động và bất ổn chính trị.

Hôm qua, Ủy Ban Tính Báo Thượng Viện đã đưa ra một phúc trình dài trong đó có hai tài liệu mật trước đây của Hội Đồng Tình Báo Quốc Gia thực hiện hồi tháng Giêng năm 2003, và được luân lưu rộng rãi trong các thành viên của chính phủ Bush.

Những thẩm định tình hình này cho biết việc thiết lâp nền dân chủ tại Iraq sẽ gặp phải những khó khăn ghê gớm vì trong lịch sử của nước này chưa từng có một chính phủ đại diện cho dân.

Cộng đồng tình báo cũng đã cảnh cáo rằng cả Iran lẫn tổ chức khủng bố al-Qaida sẽ lợi dụng giai doạn sau chiến tranh để phá hoại những nỗ lực của Hoa Kỳ để đem lại ổn định cho Iraq.

Nhưng phúc trình này đã tiên liệu sai lầm rằng các cuộc tấn công của bọn khủng bố sẽ sút giảm, và rằng tài nguyên dầu hỏa phong phú của Iraq sẽ tài trợ cho những nỗ lực tái thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG