Đường dẫn truy cập

Indonesia-WHO gần đạt thỏa thuận chia sẻ mẫu bệnh phẩm cúm gia cầm


Các giới chức y tế Indonesia cho hay, họ hy vọng sẽ đạt được một thoả thuận quốc tế vào tuần tới liên quan tới việc chia sẻ các mẫu bệnh phẩm về bệnh cúm gà để sử dụng cho việc khảo cứu các vaccine.

Indonesia và Tổ Chức Y Tế Thế Giới đã tranh cãi với nhau từ tháng Hai năm nay về vấn đề liệu Indonesia có phải hiến tặng các mẫu bệnh phẩm của họ liên quan tới virut H5N1 cho các cuộc khảo cứu của các xí nghiệp dược phẩm Tây Phương hay không.

Những tranh chấp

Các giới chức Bộ Y Tế Indonesia nói rằng, các nước giầu đang thâu được những khoản lợi nhuận khổng lồ từ các bằng sáng chế sử dụng các mẫu bệnh phẩm của Indonesia về loại virut H5N1 gây bệnh cúm gà, trong khi Indonesia không đủ khả năng chi trả cho những vaccine để sử dụng cho chính nước mình.

Loại virút H5N1 tại Indonesia đã tỏ ra là đặc biệt độc hại. Hồi tháng Hai năm nay, một công ty dược Australia đã sử dụng loại virut đó để phát triển một loại vaccine thương mại mà không hề tham khảo ý kiến Indonesia.

Ông Triyono Sundoro, Giám đốc cơ quan khảo cứu và phát triển của Bộ Y Tế Indonesia, nói rằng, những hành động như vậy vi phạm các hướng dẫn quốc tế nói rằng phải có sự đồng ý của chính phủ nước liên hệ thì mới có thể đem ra sử dụng các mẫu bệnh phẩm của họ để phát triển các vaccines và xin cấp bằng sáng chế.

Ông nói rằng không nên để các công ty kiếm lợi nhuận khổng lồ trong khi những người cần thuốc của các công ty đó phải chịu cảnh không có tiền mua thuốc.

Nếu dân chúng các nước nghèo bị bóc lột để quý vị kiếm được những món lợi khổng lồ đó thì có nên trách cứ chúng tôi lên tiếng về chuyện đó không. Bởi vì trong thực tế thì các công ty dược đã có được bằng sáng chế nhưng các nạn nhân cần thuốc lại không đủ khả năng mua thì đó có phải là chuyện đáng nói hay không.

Indonesia đã đạt được một một thoả thuận về việc chia sẽ những mẫu bênh phẩm với Tổ Chức Y Tế Thế Giới hồi tháng Ba, nhưng vẫn tiếp tục giữ những mẫu bệnh phẩm đó. Chính phủ Indonesia nói rằng, trước hết họ muốn có một bảo đảm của cộng đồng quốc tế là Indonesia sẽ có thể đủ khả năng mua mua bất cứ vaccine nào được phát triển từ những mẫu bệnh phẩm đó.

Thỏa thuận gần kề

Hôm nay, tại Jakarta, các giới chức Indonesia đã nói với các nhà báo rằng, họ hy vọng là một thoả thuận như vậy sẽ đạt được trong hội nghị của Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Geneve sẽ diễn ra trong tuần tới.

Ông Nyoman Kumara Rai, quyền giám đốc cơ quan đặc trách cúm gia cầm của Tổ Chức Y Tế Thế Giới nói rằng, Tổ Chức Y Tế Thế Giới rất thông cảm với những mối quan tâm của Indonesia.

Nhiều nước thành viên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới cũng chia sẻ những quan tâm của Indonesia và chúng tôi tin rằng cuối cùng chúng ta có thể tìm ra một giải pháp thích đáng để giải quyết vấn đề này.

Cúm gia cầm vẫn hoành hành

Hôm nay, Indonesia đã xác nhận ca tử vong thứ 75 tại nước họ vì virút H5N1, trong đó có 18 người đã qua đời trong năm nay. Indonesia là nước có số người chết vì bệnh cúm gà cao nhất thế giới.

Hầu hết các ca bệnh cúm gà nơi con người là do lây nhiễm từ các loài chim, nhưng các nhà khoa học lo ngại rằng căn bệnh này có thể biến chủng qua một dạng dễ lây lan giữa người và người và tạo ra một đại dịch toàn cầu gây tử vong cho hằng triệu người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG