Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ ra nghị quyết kêu gọi Việt Nam phóng thích tù nhân chính trị


Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua một nghị quyết kêu gọi phóng thích ngay tức khắc các tù nhân chính trị và thực hiện các cải cách cụ thể về nhân quyền tại Việt Nam.

Thông cáo của văn phòng dân biểu Chris Smith, đại diện bang New Jersey, cho biết nghị quyết được đề xuất để đáp lại một cuộc vận động đồng bộ chống lại việc chính phủ Việt Nam đàn áp và đe dọa chính trị.

Phát biểu tại diễn đàn Hạ viện hôm thứ tư, dân biểu Smith nói rằng Nghị quyết số 243 nhằm mục đích gửi đi một thông điệp quan trọng và kịp thời cho chính phủ Việt Nam rằng việc vi phạm nghiêm trọng các quyền căn bản của con người là không thể chấp nhận đước và gây tổn thương nặng nề đến danh dự của chính phủ Việt Nam. Các vụ vi phạm nhân quyền không thể bỏ qua và tiếp tục mà không mang lại hậu quả nghiêm trọng.

Nghị quyết số 243 của dân biểu Smith kêu gọi chính phủ cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phóng thích ngay tức khắc và vô điều kiện các tù nhân chính trị và lương tâm, trong đó có linh mục Nguyễn văn Lý và những ngưòi đã bị bắt giữ trong đợt đàn áp mới đây của nhà nước. Nghị quyết cũng kêu gọi chính phủ Việt Nam tôn trọng các tiểu chuẩn được quốc tế công nhận về các quyền tự do căn bản và nhân quyền.

Hạ viện Hoa Kỳ đã nhất trí thông qua nghị quyết với 404 phiếu thuận, không có phiếu nào chống.

Dân biểu Smith nói rằng chính phủ Việt Nam đạt được lợi ích, được gia nhập WTO, được hưởng quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn PNTR, sau đó họ quay trở lại ngay theo đường lối cũ và bắt giữ những người can đảm và tuyệt vời này.

Ông Smith cho biết ông đã đến Việt Nam và gặp linh mục Nguyễn văn Lý cùng một số những người tranh đấu cho dân chủ hiện đang bị cầm tù hoặc bị theo dõi liên tục hay ngược đãi tại Việt Nam. Việc dọa nạt và hành hạ những người tranh đấu một cách ôn hòa này phải chấm dứt. Nói về cải cách thôi không đủ, chính phủ Việt Nam còn phải chứng minh tiến bộ qua hành động.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG