Đường dẫn truy cập

Vụ tranh chấp lệ phí cho phiên xử Khmer Ðỏ đã được giải quyết


Hội luật sư Kampuchia và các thẩm phán quốc tế đã thoả thuận về lệ phí mà các luật sư biện hộ người nước ngoài phải trả trong những vụ xử các cựu thủ lãnh Khmer Đỏ sắp tới. Vụ tranh chấp về các khoản lệ phí này đã đe dọa gây trở ngại cho những vụ xét xử mà người ta trông đợi đã lâu.

Sau nhiều tuần lễ thảo luận trong hậu trường, Hội Luật Sư Kampuchia và các thẩm phán quốc tế đã thoả thuận giảm bớt đáng kể các lệ phí mà hội này đòi những luật sư biện hộ người nước ngoài phải trả để được tham gia các phiên xử tại tòa. Quyết định này đã mở đường cho vụ xử các cựu thủ lãnh Khmer Đỏ chịu trách nhiệm về cái chết của gần hai triệu người Kampuchia hồi cuối thập niên 1970.

Thoạt đầu, Hội Luật Sư Kampuchia đã đòi các luật sư nước ngoài phải trả một khoản lệ phí là 4900 đôla Mỹ để được tham gia hội này.

Các thẩm phán quốc tế của tòa án này nói rằng, những khoản lệ phí đó quá cao và có nguy cơ gặp trở ngại vì các can phạm có thể tuyên bố là họ bị khước từ quyền được chọn luật sư biện hộ theo ý mình. Tuy nhiên Hội Luật Sư Kampuchia nói rằng, các khoản lệ phí đó là phải chăng so với số thù lao mà các luật sư nước ngoài nhận được trong những vụ xét xử này.

Giờ đây thì Hội Luật Sư Kampuchia bằng lòng để các luật sư người nước ngoài đóng một khoản lệ phí là 500 đôla Mỹ.

Bà Helen Jarvis, phát ngôn viên của Tòa Án Đặc Biệt Kampuchia này phát biểu như sau:

Nhiều người đã bày tỏ ý kiến với Hội Luật Sư Kampuchia cũng như với những người khác, trong đó có các chính phủ, các nhà ngoại giao, các luật gia, các tổ chức phi chính phủ, và nhiều quan sát viên, dường như đều nghĩ rằng khoản lệ phí được quy định trước đây là quá cao, và cuối cùng thì Hội Luật Sư Kampuchia đã xem xét lại vấn đề đó. Tôi nghĩ rằng chúng ta nên chấp nhận điều hội này đã nói, là họ tin rằng đó là cách tốt nhất để tiến tới và họ không muốn gây trở ngại.

Các thẩm phán quốc tế tuyên bố rằng họ hài lòng về các khoản lệ phí mới mà họ cho là không gây trở ngại cho việc các luật sư quốc tế đăng ký với Hội Luật Sư Kampuchia này.

Bà Jarvis nói tiếp như sau:

Chúng ta cần nhớ rằng đây là một tòa án quốc gia và thông thường thì tại một tòa án quốc gia một luật sư cần phải là một thành viên của hội luật sư quốc gia đó và phải đóng một khoản lệ phí ,và lệ phí này thay đổi tùy các quốc gia, nhưng thông thường thì vào khoảng vài trăm đôla. Vì thế tôi nghĩ rằng dù sao thì khoản lệ phí 500 đôla cũng không phải là quá đáng so với những khoản lệ phí thông thường của quốc gia.

Liên Hiệp Quốc, các tổ chức nhân quyền, và chính phủ Kampuchia đã làm việc trong gần một thập niên để thiết lập một tòa án xét xử các cựu thủ lãnh Khmer Đỏ. Việc thiếu tài trợ cũng những tranh chấp về thành phần của tòa án này đã làm chậm trễ tiến trình xét xử khiến nhiều nhà hoạt động hàng đầu sợ rằng các cựu thủ lãnh già nua của tổ chức Khmer Đỏ theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông này sẽ qua đời trước khi phải ra trước công lý.

Tất cả mọi bất đồng ý kiến chính nay đã được giải quyết. Một phiên họp toàn thể để thông qua nội quy của tòa án đã được định vào cuối tháng này. Sau đó, tiến trình pháp lý có thể bắt đầu. Tuy nhiên phải đến đầu năm tới thì bị can đầu tiên mới có thể phải ra trình diện trước một thẩm phán.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG