Đường dẫn truy cập

Chính phủ Iraq thanh lọc các chỉ huy chống lại dân quân Hồi giáo Shia


Một báo cáo được phổ biến từ Baghdad cho hay văn phòng của Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã thanh lọc những viên chỉ huy tìm cách chiến đấu với dân quân hồi giáo Shia ra khỏi hàng ngũ cảnh sát và quân đội Iraq.

Tờ “The Washington Post” ngày hôm nay cho biết các tài liệu của quân đội Hoa Kỳ cho thấy ít nhất 16 viên tư lệnh Iraq đã bị sa thải, bắt giữ hay bị làm áp lực phải từ chức kể từ ngày 1 tháng 3.

Có ít nhất 9 tư lệnh là người hồi giáo Sunni. Bản báo cáo nói rằng văn phòng của ông Maliki dường như đã sa thải một số sĩ quan dựa trên các lý do hợp pháp, tuy nhiên một số khác bị sa thải lại nằm trong số những tư lệnh giỏi nhất Iraq.

Tờ báo trích thuật lời một vị tướng cao cấp của Hoa Kỳ, Thiếu tướng Dana J.H. Pittard, tại Iraq nói rằng tội duy nhất mà một số các sĩ quan này đã phạm là những thành quả họ đạt được trong việc chống lại dân quân Mahdi trung thành với giáo sĩ hồi giáo cực đoan Shia Moqtada al-Sadr.

Bản báo cáo trích lời một cố vấn chính trị của ông Maliki bác bỏ thông tin cho rằng các tư lệnh Iraq phải đối mặt với áp lực chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG