Đường dẫn truy cập

Nhiều cáo buộc về gian lận bầu cử tại Nigeria


Một số những chính đảng đối lập hàng đầu tại Nigeria đã chỉ trích cuộc bầu cử tổng thống hôm thứ bảy và than phiền về tình trạng gian lận lan tràn.

Đảng Đại Hội Hành Động, một trong hai đảng đối lập chính tại Nigeria, đã bác cuộc bầu cử tổng thống tại quốc gia này, gọi đó là một trò bịp bợm.

Đại Hội Hành Động là đảng của phó tổng thống Atiku Abubakar. Ông tham gia cuộc bầu cử trong tư cách một ứng viên đối lập sau khi bất hòa với tổng thống Olusegun Obasanjo vào năm ngoái.

Phát ngôn viên đảng này, ông Lai Mohammed, nói với đài VOA rằng ủy ban bầu cử đã cho thấy rõ rằng là không đủ khả năng và thiếu ý chí chính trị trong việc tổ chức được các cuộc bầu cử đáng tín nhiệm.

Ông nói rằng những tin tức nhận được từ tất cả các bang và tại các phòng phiếu cho thấy tình hình thật nản lòng. hoặc là các phòng phiếu không đủ phiếu, hoặc là phiếu được chở tới quá muộn. Phiếu dùng cho 6 cuộc bầu cử địa phương chỉ mãi sáng thứ bảy mới được đưa đến. Những lá phiếu không có số thứ tự và chẳng ai kiểm soát; bất cứ ai cũng có thể đem ra in lại. Cảnh sát, quân đội lại về bè với đảng đương quyền Dân chủ Nhân Dân để sách nhiễu các cử tri ủng hộ phe đối lập. Ông đặt câu hỏi là làm thế nào mà mọi người có thể trông đợi có được một cuộc bầu cử tự do và công bình trong một bối cảnh như vậy?

Một đảng đối lập hàng đầu khác, đảng Toàn Dân Nigeria, cũng bác bỏ lề lối xúc tiến cuộc bầu cử và đang tính tới việc đòi đưa vụ việc ra tòa xét xử.

Nhóm Theo Dõi Chuyển Tiếp, một nhóm lớn nhất ở địa phương của Nigeria, cũng đưa ra những chỉ trích tương tự khi lượng định về cuộc bầu cử.

Cuộc bầu cử bị tai tiếng vì những vụ bạo động, hăm dọa và gian lận, khiến người ta vô cùng thắc mắc về tính chất khả tín của nó. Cuộc bầu cử là một cuộc thực tập đầu tiên cho việc chuyển giao quyền bính quốc gia từ tay một tổng thống dân sự sang cho một tổng thống dân sự khác kể từ khi Nigeria được độc lập từ tay Anh năm 1960.

Chủ tịch ủy ban bầu cử Maurice Iwu công nhận đã có một số vấn đề xảy ra trong cuộc bầu cử như việc các phiếu bầu đưa đến quá muộn. Nhưng ông nói ủy ban đã xúc tiến cuộc bầu cử một cách rất đáng tin cậy, cho dù đã xảy ra những chuyện như vậy.

Ông Iwu cho biết ủy ban bầu cử đã rơi vào tình trạng khẩn cấp vì không biết là phán quyết của tòa Tối Cao được đưa ra vào thứ hai. Và vì tình hình căng thẳng và ngờ vực, ủy ban không thể in thêm tên ứng viên lên trên một lá phiều đã in sẵn rồi. Ủy Ban phải đáp ứng như thế nào đối với lệnh tòa phán phải cho thêm các ứng viên mới tranh cử vào lúc 10 giờ và phải có 65 triệu lá phiếu sẵn để sử dụng vào 12 tiếng đồng hồ sau đó ? Ủy ban làm sao trở tay cho kịp ? Ông nói, thế nhưng mọi chuyện cũng xong, và cuộc bầu cử được hoàn tất gần như một phép lạ.

Vào lúc này thì đảng dương quyền đang dẫn đầu dựa trên một số kết quả được ủy ban bầu cử công bố.

Theo tin cho hay quân đội đã bắn chết 3 thiếu niên trong thị trấn Daura ở miền bắc trong một vụ biểu tình phản đối điều bị coi là gian lận vào lúc diễn ra cuộc bầu cử hôm thứ bảy. Đã có tin về những vụ bạo động rải rác trên khắp nước.

Một tờ nhật báo địa phương loan tin 16 cảnh sát viên đã chết trong cuộc bầu cử hôm thứ bảy. Hơn 50 người thiệt mạng một tuần trước đó trong các cuộc bầu cử chọn giới chức chính quyền địa phương tại các bang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG