Đường dẫn truy cập

Thiền sư Thích Nhất Hạnh chủ trì lễ cầu siêu thứ ba tại Hà Nội


Hàng ngàn người đã đến dự đại lễ cầu siêu do Sư Ông Thích Nhất Hạnh tổ chức ở Hà Nội để cầu siêu cho những nạn nhân của cuộc chiến tranh kết thúc cách nay hơn 30 năm.

Đại lễ cầu siêu, được đặt tên là “Đại trai đàn bình đẳng chẩn tế” khai mạc ngày hôm nay tại chùa Non ở Sóc Sơn, cách Hà Nội 40 km, là đại trai đàn thứ 3 và là trai đàn cuối mà vị thiền sư nổi tiếng thế giới này tổ chức trong chuyến về thăm quê hương lần thứ nhì trong vòng 40 năm.

Trai đàn sẽ kéo dài 3 ngày và kết thúc vào chủ nhật tuần này.

Cũng tương tự như những phát biểu tại hai trai đàn tổ chức ở Sài gòn hồi trung tuần tháng ba và ở Huế hồi đầu tháng tư, Sư Ông Nhất Hạnh đã nói trong bài thuyết giảng tại buổi lễ hôm nay rằng những binh sĩ đã chiến đấu ở cả hai bên của cuộc chiến Việt Nam là những người đã dũng cảm chiến đấu cho đất nước của mình.

Theo tường thuật của hãng thông tấn Reuters, ba trai đàn giải oan của Sư Ông Nhất Hạïnh là những buổi lễ cầu siêu qui mô lớn đầu tiên mà giới hữu trách Việt Nam cho phép thực hiện kể từ khi cuộc chiến tranh kết thúc hồi tháng tư năm 1975. Ban tổ chức các trai đàn này đã viết thư mời chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các nhà lãnh đạo cao cấp của chính phủ ở Hà Nội tham dự buổi lễ nhưng lời mời đó đã bị từ chối.

Phái viên Reuters trích lời những người trong ban tổ chức cho biết trước đây họ dự tính chỉ có khoảng 1,500 người đến dự trai đàn ở Hà Nội, nhưng rốt cuộc số người đến dự đã đông hơn gấp mấy lần.

Tuần này, hãng tin chính thức của Việt Nam trích lời các giới chức cao cấp phụ trách vấn đề tôn giáo nói rằng: chuyến về thăm quê hương lần này của Thiền Sư Nhất Hạnh và những hoạt động của ông cho thấy là chính phủ Việt Nam tôn trọng tự do tôn giáo.

Ông Võ Văn Ái, Giám đốc Trung tâm Thông tin Phật giáo quốc tế ở Paris và là phát ngôn viên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, đã tỏ ý phản đối những hoạt động của Sư Ông Nhất Hạnh vì ông cho rằng điều này có lợi cho sự tuyên truyền của chính quyền Cộng sản Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG