Đường dẫn truy cập

WHO: Tai nạn giao thông ở Việt Nam đã trở thành đại dịch


Hôm thứ tư, Tổ chức Y tế Thế giới đã kêu gọi Việt Nam giảm thiểu tổn thất nhân mạng trong các vụ tai nạn giao thông hiện đã trở thành một đại dịch quốc gia.

Bản tin của AFP trích thuật số liệu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết Việt Nam có tỉ lệ các vụ tử vong vì tai nạn giao thông cao nhất thế giới với 33 trường hợp tử vong mỗi ngày, trong số hơn 12,300 nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông trong năm ngoái.

Giám đốc Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, ông Hans Troedsson, phát biểu tại buổi khai mạc Tuần lễ An toàn Giao thông Đường bộ Toàn cầu của Liên Hiệp Quốc rằng tai nạn giao thông ở Việt Nam đã lên tới tỉ lệ của một đại dịch.

Ông nói thêm rằng an toàn trên đường bộ không chỉ là vấn đề về sức khỏe mà còn là vấn đề kinh tế xã hội, ông đã trích dẫn thống kê của Ngân hàng Thế giới cho thấy hàng năm Việt Nam thiệt hại khoảng 850 triệu đô la vì các vụ tai nạn giao thông.

Việc không tuân thủ luật lệ giao thông và lái xe quá tốc độ thường xuyên xảy ra trên khắp đất nước.

Chỉ có một số ít người trong số 85 triệu người Việt Nam đội mũ bảo hiểm mặc dù có khoảng 18 triệu chiếc xe máy đăng ký lưu thông trên đường phố. Giới hữu trách đã nhiều lần tìm cách khuyến khích thói quen đội mũ bảo hiểm nhưng đều gặp sự khước từ của công chúng.

Ông Troedsson nói rằng Việt Nam cần quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm trên tất cả mọi con đường và thực thi quy định này một cách hiệu quả bởi đây là một trong những biện pháp quan trọng để giảm bớt tình trạng tử vong và chấn thương ở đầu.

Ông cũng nói thêm rằng khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đều do thanh niên ở độ tuổi từ 15 đến 24 gây nên, số thanh niên ở độ tuổi này chiếm 20% dân số của Việt Nam.

Ông Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải trích thuật một số liệu từ một cuộc thăm dò của bệnh viện Chợ Rẫy ở TP. Hồ Chí Minh cho biết khoảng 85% những vụ tại nạn giao thông đều có liên quan đến những người điều khiển xe máy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG