Đường dẫn truy cập

Anh Trương Quốc Huy sắp bị đưa ra xét xử


Anh Trương Quốc Huy, một người Việt bầy tỏ chính kiến bất đồng trên mạng sắp bị đưa ra tòa, có thể ngay trong tuần này, về tội “lạm dụng các quyền tự do dân chủ,” theo lời của thân nhân và những người tranh đấu cho dân chủ có cơ sở ở nước ngoài.

Thân mẫu của anh Trương Quốc Huy, 25 tuổi, cho biết gia đình bà đã nhận được lệnh dự phiên tòa vào chiều thứ hai ở thành phố Hồ Chí Minh, nhưng một viên chức tòa không muốn nêu danh tính nói rằng phiên tòa đã được đình lại.

Trong mấy tuần vừa qua, chính quyền Cộng sản Việt Nam đã bắt giữ nhiều nhân vất bất đồng chính kiến và hồi cuối tháng trước đã tuyên phạt một nhân vật nổi tiếng là linh mục Nguyễn Văn Lý án tù 8 năm.

Anh Huy là một chuyên viên về điện thoại di động, bị bắt lần đầu tiên tại một quán cà phê Internet ở thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 10 năm 2005 sau khi tham gia những cuộc đối thoại trên mạng bàn vê dân chủ trên trang web của Paltalk.com.

Cùng bị bắt với anh Huy là người anh tên Trương Quốc Tuấn và vị hôn thê là Phạm Ngọc Anh, đã nhập quốc tịch Mỹ với tên là Lisa Pham.

3 người đã bị giam 9 tháng mà không bị truy tố.

6 tuần lễ sau khi được trả tự do vào tháng 7 năm ngoái, anh Huy lại bị bắt tại một quán cà phê Internet, và từ đó gia đình anh không được tin tức gì của anh.

Mẹ của anh Huy là bà Châu Thị Hoàng nói với hãng tin AFP rằng gia đình bà đã nhận được giấy tờ hôm thứ sáu tuần rồi mời họ đến dự phiên tòa vào chiều thứ hai.

Bà Hoàng cho biết anh Huy đã bị cáo buộc về tội gọi là lạm dụng dân chủ và nói xấu chế độ, và bà nói con bà vô tội.

Bà nói bà không biết liệu phiên tòa có bị đình lại hay không, và cho biết thêm rằng tòa án đã bãi một phiên tòa trước đây định vào tháng 3.

Bà Hoàng cũng nói rằng công an đã thẩm vấn anh Tuấn, đường dây điện thoại của bà bị cắt, và cuộc sống của gia đình bà gặp rất nhiều khó khăn vì luôn luôn bị công an quấy rầy.

Anh Huy và một đồng bị can là Huỳnh Tấn Phát bị cáo buộc về tội liên lạc với những người tranh đấu ở nước ngoài, cùng các tội trạng khác, theo một nhật báo của công an và các trang web chống đối nhà nước.

Việt Nam nói rằng họ không trừng phạt những người bất đồng chính kiến, mà chỉ trừng phạt những người vi phạm luật pháp.

Trong trường hợp anh Huy, cáo trạng dựa vào điều 258 trong bộ luật hình sự là “lạm dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm vào các quyền lợi của nhà nước, quyền hợp pháp và quyền lợi của các tổ chức hay công dân.”

Anh Huy bị cáo buộc là đã phạm tội này trong các tình huống nghiêm trọng, và có thể bị kết án từ từ 2 đến 7 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG