Đường dẫn truy cập

Hàng trăm ngàn người biểu tình chống thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ


Khoảng 300,000 người Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ chủ trương thế tục đã biểu tình ngày hôm nay tại Ankara để phản đối việc thủ tướng Recep Tayyip Erdogan, cựu thành viên của phe Hồi giáo, ra tranh cử tổng thống vào tháng tới.

Những người biểu tình tụ tập tại quảng trường Tandogan ở trung tâm thành phố và sau đó họ kéo đến biểu tình tại Lăng tẩm của ông Mustafa Kemal Ataturk, người sáng lập nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ này diễn ra êm thắm dưới sự giám sát của khoảng 10,000 nhân viên cảnh sát.

Những người biểu tình yêu cầu đảng đương quyền, là đảng Công lý Phát triển, gọi tắt là AK, đừng chọn ông Erdogan làm ứng viên của đảng.

Những người chủ trương thế tục e rằng nếu ông Erdogan giành được chức vụ tổng thống, chính phủ sẽ có thể tiến hành một chương trình làm việc của phe Hồi giáo mà không gặp sự chống đối nào.

Ông Erdogan nói rằng ông không hề có một chương trình làm việc như thế. Oâng cho hay giờ đây ông là một người thuộc phe dân chủ có chủ trương bảo thủ sau khi đã đoạn tuyệt với quá khứ.

Hôm qua, tổng thống Ahmet Necdet Sezer, người có chủ trương thế tục, tuyên bố rằng mối đe dọa của những phần tử Hồi giáo cực đoan đối với thể chế thế tục của Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng đến mức cao nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG