Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Mỹ ca ngợi việc ngưng phong tỏa tài khoản của Bắc Triều Tiên


Thương thuyết gia hàng đầu về hạt nhân của Hoa Kỳ cho biết việc ngưng phong tỏa tài khoản bị đóng băng của Bắc Triều Tiên ở Macau sẽ dọn đường cho Bình Nhưỡng giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ tuyên bố ngày hôm nay rằng Macau đã sẵn sàng trao trả ngân khoản 25 triệu đô la trong tài khoản bị đóng băng của Bắc Triều Tiên tại một ngân hàng ở Macau.

Ngay sau tuyên bố này, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Christopher Hill nói rằng đây là một bước tiến lớn. Ông Hill đã phát biểu như vậy tại Hán Thành, nơi ông đang có các cuộc hội đàm với các giới chức Nam Triều Tiên về cuộc xung đột hạt nhân này.

Ông Hill mô tả tin tức “khả quan” rằng Bắc Triều Tiên sẽ cho phép các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc vào đất nước này ngay sau khi tranh chấp tài chính được giải quyết.

Ông Christopher Hill phát biểu như vậy sau khi phái đoàn của Hoa Kỳ đang ở Bắc Triều Tiên nói rằng thương thuyết gia trưởng của Bình Nhưỡng, ông Kim Kye Kwan đã khẳng định với họ rằng Bắc Triều Tiên sẽ chấp nhận các thanh sát viên sau khi ngân khoản được trao trả.

Ông Hill cũng cho biết Bắc Triều Tiên có thể sẽ không đáp ứng được thời hạn chót là ngày thứ bảy để đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính và cho phép các thah sát viên vào nước này, bởi sự trì hoãn trong việc chuyển giao ngân khoản vừa kể.

Ông Thạch Ấn Hồng một giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân Trung Hoa nói rằng hạn chót cho việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân không quan trọng như vậy.

Nhiệm vụ thực sự là thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ tất cả mọi chương trình hạt nhân của họ, mà điều này theo ông thì có phần chắc sẽ không xảy ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG