Đường dẫn truy cập

Iran mở rộng chương trình hạt nhân


Iran cho biết họ dự định sẽ mở rộng một cách đáng kể chương trình hạt nhân của mình, một ngày sau khi Tehran tuyên bố hiện nay họ có thể tinh chế uranium trên “qui mô công nghiệp”.

Người đứng đầu tổ chức nguyên tử năng của nước này, ông Gholam Reza Aghazadeh phát biểu ngày hôm nay rằng Iran dự định sẽ lắp đặt tổng cộng 50,000 máy li tâm tại cơ sở hạt nhân Natanz.

Thương thuyết gia hạt nhân hàng đầu của Iran, ông Ali Larijani phát biểu hôm thứ hai rằng Iran đã bắt đầu tiếp khí uranium vào 3,000 máy li tâm để tinh chế, đây là một hoạt động mở rộng của quá trình này.

Tuyên bố này đã vấp phải sự chỉ trích của Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc và Liên hiệp Châu Âu. Nga cũng đã bày tỏ mối hoài nghi, với lời phát biểu của Ngoại trưởng Sergei Lavrov rằng Moscow không có thông tin nào để xác nhận tuyên bố của Iran.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc ông Ban Ki-moon đã đáp trả bằng việc hối thúc Iran tuân thủ yêu cầu của Hội đồng Bảo an đòi nước này ngưng hoạt động tinh chế, quá trình này có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Ông Ban Ki-moon nói rằng ông hy vọng rằng thậm chí ngay tại thời điểm này khi chính phủ Iran đang chịu các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an, thì họ cũng nên tham gia đối thoại và việc tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an là rất quan trọng đối với bất kỳ quốc gia nào.

Hai thanh sát viên hạt nhân của Liên Hiệp Quốc đã tới Iran ngày hôm nay để thực hiện một chuyến viếng thăm theo dự kiến tới cơ sở Natanz, và có thể sẽ đưa ra lời kiểm chứng độc lập đầu tiên về tuyên bố của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG