Đường dẫn truy cập

Việt Nam cho phép những nhà nhập khẩu ấn định giá bán lẻ xăng dầu


Chính phủ Việt Nam đã cho phép những nhà nhập khẩu ấn định giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường trong nước để thúc đẩy tính cạnh tranh trong công nghệ mua bán xăng dầu, nhưng nhà nước sẽ không trợ giá bán xăng nữa.

Bản tin kinh tế của hãng Dow Jones ghi nhận lời một giới chức thuộc Cục quản lý giá cả bộ Tài chính cho biết như thế hôm thứ hai.

Theo viên chức này, các công ty từ nay sẽ tính toán chi phí nhập xăng dầu, nhưng vẫn cần phải có sự chấp thuận của chính phủ trước khi điều chỉnh giá bán lẻ.

Tuy nhiên, chính phủ sẽ vẫn kiểm soát giá bán lẻ dầu diesel, và các sản phẩm dầu hỏa.

Ông Bùi Ngọc Bảo, phó giám đốc công ty quốc doanh Petrolimex cho biết theo chính sách mới, chính phủ sẽ không còn trợ giá cho những nhà nhập khẩu bán xăng nữa.

Chính sách này khuyến khích các nhà nhập khẩu giảm giá và gia tăng tính cạnh tranh. Ông nói thêm rằng chính sách này sẽ giúp các cơ sở kinh doanh của Việt Nam làm quen với lực lượng thị trường.

Bộ Tài chính cho biết trợ giá cho các nhu yếu phẩm, trong đó có xăng dầu, chiếm 5% ngân sách dự chi hàng năm của chính phủ.

Vì chưa có nhà máy lọc dầu, Việt Nam phải nhập tất cả các sản phẩm xăng dầu đã tinh chế, và khối lượng xăng dầu dự kiến nhập trong năm nay lên tới 4 triệu tấn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG