Đường dẫn truy cập

Sóng thần ập vào quần đảo Solomon


Có ít nhất 6 người bị thiệt mạng và nhiều người bị mất tích sau trận động đất đo được 8 điểm trên địa chấn kế Richter và sóng thần đổ ập vào đảo quốc Solomon ở Nam Thái Bình Dương. Nhiều thị trấn và làng mạc đã bị tàn phá nặng nề. Sóng thần đã gây hoang mang sợ hãi trong cả khu vực, và người ta sợ sẽ có thêm những cơn sóng lớn và những trận hậu địa chấn. Những khu bãi biển dọc bờ biển phía Đông Australia bị đóng cửa và những cư dân đã phải chạy lánh nạn lên những khu đất cao ở đảo quốc Papua New Guinea.

Bờ phía Tây của của quần đảo Solomon đã bị những ngọn sóng cao đến 5 mét đập vào.

Thị trấn Gizo đã bị tàn phá nặng nề. Thị trấn này nằm cách trung tâm trận động đất ở dưới mặt nước khuẩng 45 kilomet. Cư dân cho biết những tòa nhà cao tầng ở bờ biển đã bị tàn phá nặng khi những bức tường nước ập vào lúc chỉ mới khoảng sau 7:40 sáng.

Một vài nguồn tin cho biết toàn thể nhiều làng mạc đã bị cuốn trôi. Mức độ bị tàn phá của phần đất xa xôi trên quần đảo Solomon này có thể phải mất nhiều ngày mới thấy rõ hết.

Ông Charles Stennett của công ty truyền thông trên đảo Solomon nói rằng thị trấn Gizo bị trận động đất và sóng thần tàn phá dữ dội.

“Khi cơn sóng thần đổ ập vào thị trấn, nó đi sâu 50 đến 70 mét trong nội địa và hầu hết các toà nhà cao tầng, đặc biệt là các công sở của chính phủ và các văn phòng của tư nhân, những khu mua sắm và nghỉ mát của du khách đã bị ngập hồi sáng này.”

Tình trạng khẩn cấp đã khiến mọi người trong khu vực phải lo ngại.

Thủ đô Honiara đã bị rung chuyển bởi những cơn địa chấn kéo dài đến 2 phút mặc dù tin cho biết thiệt hại nhỏ không đáng kể.

Một lời cảnh báo về sóng thần đã được đưa ra ở nhiều nơi thuộc Indonesia, Papua New Guinea, và Australia, mặc dù nó được hủy bỏ khoảng năm tiếng đồng hồ sau khi trận động đất xảy ra.

Các giới chức Australia đã đóng cửa một vài khu bãi biển ở dọc theo bờ biển phía đông và ngưng mọi hoạt động của các dịch vụ vận chuyển trên phà để đề phòng. Học sinh của các trường ở khu đất thấp đã được đưa về nhà vì sơ gặp phải nguy hiểm do sóng thần và nước lũ dâng cao. Cư dân tại một số khu vực dọc bờ biển đã chất thực phẩm và một vài thứ cần thiết lên xe chạy về phía đất cao hơn để tạm trú.

Các giới chức cho biết nỗi lo sóng thần sẽ đổ vào Australia giờ đây đã giảm bớt.

Công tác tìm kiếm những người còn sống sót đang được tiến hành trên đảo Solomon. Tại thị trấn Gizo, nhiều người lâm vào cảnh không nhà và thiếu thực phẩm và nước uống.

Solomon là một quần đảo gồm khoảng trên 200 đảo nằm về phía bắc Australia. Có khoảng nửa triệu dân sinh sống trên các đảo này, dọc theo khu vực lòng chảo Thái bình Dương còn đựơc gọi là “vành đai lửa”, là một vòng cung gồm núi lửa và những đường phay, nơi hay xảy ra các trận động đất.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG