Đường dẫn truy cập

Israel và Palestine thỏa thuận gặp nhau thường xuyên


Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleeza Rice nói rằng, các nhà lãnh đạo Israel và Palestine đã thoả thuận gặp nhau hai tuần một lần để thảo luận về các vấn đề an ninh.

Bà Rice đưa ra loan báo vừa kể trong một cuộc họp báo tại Jerusalem ngày hôm nay khi bà hoàn tất chuyến công du vùng Trung Đông.

Bà Rice nói rằng, bà vui mừng khi thấy các nhà lãnh đạo hai phe sẽ nói chuyện thường xuyên với nhau. Bà cho biết, Thủ Tướng Ehud Olmert của Israel và Tổng Thống Mahmoud Abbas của Palestine sẽ thảo luận về những vấn đề bà gọi là những “chuẩn mực” của tiến bộ.

Bà Rice nói rằng, những vấn đề này bao gồm việc ngăn ngừa các phần tử tranh đấu Palestine bắn rocket vào Israel từ dải Gaza, và việc nới lỏng những hạn chế di chuyển đối với người Palestine trong các lãnh thổ bị Israel chiếm đóng trong vùng Bờ Tây sông Jordan.

Bà Rice nói rằng, hai nhà lãnh đạo Israel và Palestine cũng sẽ thảo luận về điều bà gọi là một “chân trời chính trị,” thích ứng với việc thành lập một quốc gia Palestine và phù hợp với kế hoạch hòa bình.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ mô tả những cuộc họp này như các cuộc thảo luận sơ khởi để xây dựng lòng tin, và bà nói thêm rằng hai phía chưa đạt tới gia đoạn cuối cùng của các cuộc đàm phán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG