Đường dẫn truy cập

Hamas và Fatah thành lập chính phủ đoàn kết


Các tổ chức Hamas và Fatah kình chống nhau của người Palestine đã thành lập một chính phủ đoàn kết sau nhiều tháng thương thuyết và các vụ xung đột đẫm máu.

Hôm nay, Thủ Tướng Ismail Haniyeh của tổ chức tranh đấu Hamas đang cầm quyền nói rằng, ông đã đệ trình danh sách nội các lên Tổng Thống Mahmoud Abbas của phong trào Fatah.

Một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của quốc hội được định vào ngày Thứ bảy này.

Israel đã bác bất cứ cuộc tiếp xúc nào với chính phủ mới và nói rằng chính phủ này không hội đủ các điều kiện do Bộ Tứ Quốc tế về vùng Trung Đông đưa ra.

Bộ Tứ Quốc tế này gồm Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu, Liên Hiệp Quốc và Nga đã kêu gọi tổ chức Hamas từ bỏ bạo lực và công nhận Israel cũng như chấp nhận những hiệp định đã ký trong quá khứ.

Người Palestine hy vọng là việc thành lập một chính phủ mới sẽ chấm dứt nhiều tháng xung đột giữa các phe phái và phục hồi được viện trợ cho chính phủ Palestine do tổ chức Hamas lãnh đạo.

Trong danh sách nội các này có ông Hani al-Kawasmi được bổ nhiệm váo chức Bộ Trưởng Bộ Nội Vụ. Ông Kawasmi là một nhân vật độc lập, không thuộc về tổ chức Hamas cũng không thuộc về phong trào Fatah.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG