Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên vẫn nghi ngờ về ý đồ của chính phủ Bắc Triều Tiên


Một bản phúc trình mới nói rằng Bắc Triều Tiên có thể có khả năng gắn một vũ khí hạt nhân trên các phi đạn mà họ đã sẵn có. Phạm vi và ý đồ của các chương trình vũ khí của Bắc Triều Tiên là một vấn đề mà chính phủ Nam Triều Tiên còn hồ nghi trong lúc các giới chức cao cấp đang chuẩn bị cho một cuộc họp cấp cao ở Bình Nhưỡng vào tuần tới.

Học viện Khoa Học và An Ninh Quốc Tế, một tổ chức khảo cứu tại Washington, nói rằng Bình Nhưỡng có thể có tất cả kỹ thuật cần thiết để gắn một vũ khí hạt nhân cơ bản trên các phi đạn của họ.Bắc Triều Tiên đã đầu tư ồ ạt vào kỹ thuật hạt nhân trong 2 thập niên vừa qua, chủ yếu vào những phi đạn loại Nodong.

Bản phúc trình của học viện công bố hôm nay nói rằng có thể Bình Nhưỡng đã nhận được những thiết kế để gắn một đầu đạn hạt nhân vào phi đạn từ một mạng lưới của kỹ sư hạt nhân người Pakistan là ông A.Q. Khan trong thập niên 1990.

Ông Kim Taewoo là một chuyên gia về vũ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo tại Viện Phân tích Quốc phòng Triều Tiên ở Hán Thành. Ông đồng ý rằng trên nguyên tắc miền bắc có khả năng phóng một phi đạn hạt nhân.

Ông Kim nói rằng mặc dù ông nghĩ là Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ khởi sự một cuộc tấn công hạt nhân trong các tình huống bình thường, nhưng Bắc Triều Tiên có thể có những kế hoạch phòng bị bất ngờ cho một cuộc tấn công chống lại Nam Triều Tiên hay Nhật Bản trong tình trạng khủng hoảng, chẳng hạn như nếu chế độ cộng sản Bắc Triều Tiên có thể sụp đổ.

Miền bắc đã thử nghiệm ít nhất 7 phi đạn hồi tháng 7 năm ngoái, trong đó có một hỏa tiễn tầm xa có khả năng bắn tới Hoa Kỳ, ít nhất là trên nguyên tắc.

Sau đó 3 tháng, Bắc Triều Tiên lại cho thử nghiệm vũ khí hạt nhân đầu tiên của họHai cuộc thử nghiệm này đã khiến Nam Triều Tiên đình chỉ các cuộc tiếp xúc cấp cao với miền Bắc, đồng thời ngưng viện trợ lương thực và phân bón cho lân bang nghèo khó.

Tuy nhiên, ngay sau khi các cuộc đàm phán đa quốc mới đây tại Bắc Kinh đi tới một thỏa thuận chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân của miền Bắc thì Hán Thành và Bình Nhưỡng đã lên lịch cho các cuộc họp cấp cao mới.

Giai đoạn đầu của thỏa thuận hạt nhân hứa hẹn cung cấp dầu cho miền Bắc nếu như Bình Nhưỡng chịu đóng cửa cơ sở sản xuất plutonium chính của họ. Bắc Triều Tiên sẽ được hưởng nhiều lợi ích hơn trong giai đoạn thứ hai nếu họ công bố đầy đủ tất cả các chương trình và chất liệu hạt nhân mà họ có.

Chính phủ Hoa Kỳ nói rằng chính phủ Bắc Triều Tiên phải giải thích bằng chứng mà Hoa Kỳ có về một chương trình uranium bí mật mà Bắc Triều Tiên chưa bao giờ công khai thừa nhận.

Nam Triều Tiên vốn tránh đối đầu trực tiếp với miền bắc vì muốn duy trì sự ổn định trên bán đảo này, cho nên chưa công khai tán thành các báo cáo của Hoa Kỳ về chương trình uranium đó.

Hôm nay, ngoại trưởng Nam Triều Tiên ông Song Min-soon hạ thấp tầm quan trọng của những thắc mắc về chương trình uranium.

Ngoại trưởng Nam Triều Tiên cho rằng không nên bình luận về việc chương trình đó đã đi đến giai đoạn nào. Tuy nhiên, ông nói người ta trông đợi Bắc Triều Tiên sẽ hủy bỏ tất cả các chương trình hạt nhân của họ. Hai nước sẽ mở các cuộc họp cấp bộ trưởng vào tuần tới ở Bình Nhưỡng.

Một trong các ưu tiên hàng đầu của Nam Triều Tiên dự trù sẽ là việc tiếp tục viện trợ để làm giảm nhẹ điều mà các giới chức e ngại sẽ là tình trạng thiếu lương thực gây mất ổn định ở miền Bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG