Đường dẫn truy cập

26 người Mỹ phải ra tòa vì vụ bắt cóc một giáo sĩ Hồi giáo ở Milan


Một thẩm phán Italia đã lệnh cho 26 người Mỹ, hầu hết những người này được cho là các điệp viên CIA và cựu lãnh đạo cơ quan tình báo Italia ra tòa vì bị cáo buộc bắt cóc một giáo sĩ Hồi giáo vào năm 2003.

Thẩm phán đã ấn định ngày xét xử là ngày 8 tháng 6 tới. Cựu Giám đốc tình báo Italia Nicolo Pollari cũng nằm trong số những người bị truy tố.

Các công tố viên đã đề nghị chính phủ Italia đòi dẫn độ những người Mỹ này.

Giáo sĩ người Ai Cập Osama Hassan Mustafa Nasr còn được biết với tên Abu Omar, nói rằng ông bị đưa lên một chiếc xe van ở Milan và bị đưa tới căn cứ không quân của Hoa Kỳ ở Aviano, sau đó bị đưa tới Đức và rồi tới Ai Cập.

Ông được trả tự do khỏi nhà tù ở Ai Cập hồi đầu tuần này, sau 4 năm bị giam giữ. Ông nói ông đã bị tra tấn trong thời gian bị giam giữ.

Các công tố viên cho là ông đã bị bắt cóc theo một chương trình của CIA có tên “bắt giữ bất thường” trong đó các phần tử tình nghi khủng bố bị bắt giữ và đưa tơi một nước thứ ba để thẩm vấn.

Hoa Kỳ đã thừa nhận việc chuyển các phần tử khủng bố sang các nước thư ba, tuy nhiên họ bác bỏ việc dùng các biện pháp tra tấn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG