Đường dẫn truy cập

Turkmenistan có tân tổng thống


Nhà lãnh đạo lâm thời của Turkmenistan, ông Kurbanguly Berdymukhamedov, đã tuyên thệ nhậm chức sau khi đắc cử trong cuộc bầu cư gây nhiều tranh cãiû diễn ra hôm Chủ nhật.

Ông Berdymukhamedov tuyên thệ nhậm chức hôm nay tại một phiên họp của quốc hội ở thủ đô Ashgabat. Ông thừa kế tổng thống Saparmurat Niyazov, một nhà lãnh đạo chuyên chế từ trần hồi tháng 12.

Ông Berdymukhamedov tuyên thệ nhậm chức không lâu sau khi được ủy ban bầu cử Turkmenistan công bố là người đắc cử với 89% số phiếu bầu.

Tuy nhiên một số tổ chức độc lập như Tổ chức Khủng Hoảng Quốc tế cho biết cuộc bầu cử vừa qua không tự do và cũng không công bằng. Các nhóm đối lập chính tại Turkmenistan đều sống lưu vong và không tham gia bầu cử. Ông Berdymukhamedov và 5 đối thủ đều là đảng viên của đảng hợp pháp duy nhất tại nước này.

Tất cả 5 đối thủ của ông Berdymukhamedov đều là thành viên của đảng chính trị hợp pháp duy nhất tại nước này.

Trong bài diễn văn nhậm chức ông Berdymukhamedov tuyên bố ông sẽ theo đuổi đường lối của người tiền nhiệm của ông, nhưng ông cũng ngụ ý là có thể có sự thay đổi, trong đó cho phép dân chúng được truy cập Internet.

Cuộc bầu cử với 6 ứng viên này là lần đầu tiên cử tri Turkmenistan được bầu chọn Tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG