Đường dẫn truy cập

Ðàm phán 6 bên đạt thỏa thuận sơ bộ


Các đại biểu trong cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã đạt thỏa thuận sơ bộ, có thể giúp chấm dứt ý định làm chủ vũ khí hạt nhân của chính phủ Bình Nhưỡng.

Đặc sứ của Hoa Kỳ tại cuộc họp đang diễn ra ở gần Bắc Kinh, là Trợ Lý Ngoại Trưởng Christopher Hill, nói rằng Trung Quốc đã soạn xong văn bản thỏa thuận, và văn bản này bây giờ phải được chính phủ của 6 nước tham gia đàm phán phê chuẩn.

Ông Hill không nói rõ chi tiết, mà chỉ nói rằng thỏa thuận này vạch ra những hành động cụ thể mà Bắc Triều Tiên, Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Trung Quốc và Nga phải thực hiện để bắt đầu hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Cuộc họp ở gần Bắc Kinh diễn ra hôm thứ Năm tuần trước và kéo dài cho đến khuya thứ Hai.

Các đại biểu tham gia cuộc họp nói rằng các điểm tranh chấp lần này xoay quanh vấn đề phải viện trợ cho Bắc Triều Tiên bao nhiêu năng lượng để đánh đối lấy chuyện Bắc Triều Tiên sẽ ngưng chương trình hạt nhân, khi nào thì bắt đầu cung cấp viện trợ, và những điểm nào mà Bình Nhưỡng phải nhượng bộ.

Bắc Triều Tiên đã thử vũ khí hạt nhân lần đầu tiên được mọi người biết đến, vào tháng 10 năm ngoái, và còn tuyên bố rằng họ có khá nhiều vũ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG