Đường dẫn truy cập

Nghị sĩ HK:Tổng thống Bush phản ứng yếu ớt trước vụ thử phi đạn của TQ


Một nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa chỉ trích điều mà ông gọi là phản ứng yếu ớt của chính phủ của Tổng thống Bush đối với cuộc thử nghiệm phi đạn chống vệ tinh của Trung Quốc hồi gần đây. Theo ông thì vụ thử nghiệm đó cho thấy là Hoa kỳ cần theo đuổi mọi sự lựa chọn trong việc phòng thủ không gian.

Nghị sĩ Jon Kyl, một nhân vật chính ủng hộ việc phải mạnh mẽ bảo vệ không gian, khẳng định là sự bối rối của chính phủ trước tình trạng tại Iraq đã góp phần đưa tới điều mà ông coi là phản ứng yếu ớt đối với cuộc thử nghiệm phi đạn chống vệ tinh mà Trung Quốc đã thực hiện.

Hôm 11 tháng Giêng này Trung Quốc đã phóng một phi đạn để phá hủy một vệ tinh thời tiết cũ của họ đang bay trong quỹ đạo trái đất.

Nghị sĩ Kyl ghi nhận rằng trong khi cuộc thử nghiệm cho thấy khả năng của Trung quốc nhắm đúng các mục tiêu trên quỹ đạo ở mức độ thấp thì cũng có những dấu hiệu cho thấy là Bắc kinh đang tiến tới khả năng có thể phá hủy những mục tiêu ở quỹ đạo ở mức độ cao hơn.

Hành động đó sẽ tạo nguy cơ cho các vệ tinh của Hoa kỳ và các đồng minh của Mỹ. Nghị sĩ Kyl khẳng định rằng cho tới nay chính phủ Hoa kỳ đã không đáp ứng thích đáng đối với điều mà ông gọi tính chất và sự khẩn trương của mối đe dọa này.

Từ khi được thông báo về cuộc thử nghiệm vừa kể, Tổng thống hay bất cứ một giới chức chính phủ nào vẫn chưa đưa ra một lời công bố nào. Tổng thống đã không đề cập đến sự kiện này trong bài diễn văn về tình trạng liên bang, chưa ấn định một buổi điều trần nào trước quốc hội, và Ngũ giác đài cũng không nói đến việc có thể duyệt xét lại ngân sách về không gian. Bộ ngoại giao không đưa ra một thông tin rõ ràng nào về việc các nhà ngoại giao phản ứng ra sao hay không phản ứng trước sự khiêu khích của Trung quốc.

Sau khi Trung quốc tiến hành cuộc thử nghiệm, Bộ ngoại giao Hoa kỳ cho biết Bắc kinh đã trấn an Washington rằng họ không có ý đe dọa hay khởi động một cuộc chạy đua về quân sự trong không gian.

Nghị sĩ Kyl nói rằng Hoa kỳ đang đối diện với một mối đe dọa nhiều mặt của Trung quốc, trong đó có việc phát triển các phương pháp động năng như các phi đạn chống vệ tinh, hay các công nghệ năng lượng liên quan đến vũ khí laser.

Ông Kyl gọi cuộc thử nghiệm của Trung quốc là một lời cảnh tỉnh, và nhấn mạnh rằng thương thuyết với Bắc Kinh về các thỏa hiệp kiểm soát vũ khí trên không gian có phần chắc là sẽ không đem lại những kết quả có lợi cho nền an ninh của Hoa kỳ.

Chúng ta không thể gây nguy hiểm cho các chiến binh của chúng ta bằng cách khăng khăng phân biệt giữa các loại vũ khí không gian hay không sử dụng trong không gian. Nếu tấn công các vệ tinh của kẻ thù sẽ giúp quân đội chúng ta chiến thắng nhanh chóng hơn hay ít đổ máu hơn thì chúng ta cần cứu xét đến hành động đó. Trung Quốc dường như hiểu biết về chuyện này hơn chúng ta.

Nghị sĩ Kyl cũng nêu lên vấn đề ngân sách và các quyết định khác mà ông nói là cho thấy rõ sự thụt lùi nghiêm trọng liên quan đến nỗ lực phòng thủ phi đạn trong không gian, trong đó có việc hủy bỏ một căn cứ laser đặt trên không gian.

Trong một diễn biến khác, Phó giám đốc cơ quan phòng thủ phi đạn Hoa Kỳ, Thiếu tướng Patrick O’Reilly, khi được phóng viên đài VOA hỏi rằng liệu các nỗ lực hiện tại của Hoa Kỳ có bao gồm những biện pháp đối phó với khả năng mà cuộc thử nghiệm của Trung Quốc đã cho thấy hay không, thì thiếu tướng đã trả lời:

Việc đối phó với khả năng đó của Trung Quốc không phải là một trong các nhu cầu hiện tại, nhưng như ông biết đó chúng ta có những phi đạn có động năng khủng khiếp, chúng ta có những vệ tinh do thám và điều hành trận chiến, cho nên việc đối phó đó sẽ được tiến hành ngay nếu chúng ta được lệnh, nhưng bây giờ thì không.

Chương trình phòng thủ phi đạn của Hoa Kỳ, mà tổng thống Bush hậu thuẫn mạnh mẻ, phần lớn nhắm vào việc đối phó với những đe dọa đến từ Bắc triều tiên. Tuy nhiên, Hoa kỳ đang xúc tiến các kế hoạch nhằm cung cấp một hệ thống chắn phi đạn cho các nước Châu Âu có thể đối phó với những mối đe dọa của Iran trong tương lai ./.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG