Đường dẫn truy cập

Mỹ-Bắc Triều Tiên sẽ tái tục cuộc đàm phán về tài chính


Các giới chức bộ tài chính Hoa Kỳ đang có mặt tại Bắc Kinh để tham dự cuộc đàm phán với các giới chức Bắc Triều Tiên về tài chính được ấn định tái nhóm trong tuần này. Bình nhưỡng nói rằng họ sẽ không chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân trong khi Hoa Kỳ có hành động ngăn chận không cho Bắc Triều Tiên tiếp cận với các ngân hàng quốc tế.

Cuộc họp đầu tiên về các biện pháp chế tài đối với Bắc Triều Tiên hồi tháng 12 năm ngoái đã có rất ít tiến bộ. Nhận định tích cực nhất của thương thuyết gia hàng đầu của Hoa Kỳ là cuộc họp đó nghiêm chỉnh. Phó trợ lý bộ trưởng tài chính Daniel Glaser, có vẻ lạc quan hơn về các cuộc họp sẽ vào bắt đầu vào ngày thứ ba tại Bắc kinh

Tôi trông đợi sẽ có các cuộc họp đem lại kết quả nhiều hơn, đặt được những gì chúng tôi chưa đạt được trong các cuộc họp trước.

Cuộc họp trong tuần này được xem như giai đoạn mở đầu cho cuộc họp đa quốc gồm 6 nước nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bình nhưỡng, sẽ tái nhóm trong vài tuần lễ tới.

Trung quốc, Nga, Nhật bản và Hoa Kỳ cùng với Nam Triều Tiên đã từ 3 năm nay cố gắng thuyết phục Bắc Triều Tiên chấm dứt chương trình hạt nhân để đổi lấy những tưởng thưởng về ngoại giao và tài chính.

Tuy nhiên, Bắc Triều Tiên cho biết sẽ không có tiến bộ nào về vấn đề này cho đến khi Washington bãi bỏ csác biện pháp trừng phạt tài chánh đối với Bình Nhưỡng.

Hồi tháng 9 năm 2005, Bắc Triều Tiên cam kết ngưng chương trình hạt nhân của họ. Nhưng sau đó Bộ tài chính Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp chế tài đối với một ngân hàng tại Macau vì cáo buộc ngân hàng này giúp Bắc Triều Tiên trong việc in đôla gỉa và rửa tiền.

Hằng chục ngân hàng khác đã tự nguyện cắt đứt liên hệ với Bắc Triều Tiên để tránh bị ảnh hưởng bởi các đạo luật vi phạm của Hoa Kỳ. Các chuyên gia cho biết hành động đó khiến cho Bắc Triều Tiên đang thiếu thốn tiền mặt gặp nhiều khó khăn hơn trong việc điều hành các thương vụ vủa họ.

Bắc Triều Tiên đã phẫn nộ và tẩy chay các cuộc đàm phán về hạt nhân trong một năm và Bình nhưỡng chỉ quay lại hội nghị sau khi thử nghiệm một vụ nổ hạt nhân hồi tháng 10 năm ngoái và tại cuộc họp vào tháng 12 các đại biểu Bắc Triều Tiên đã từ chối không thảo luận bất cứ vấn đề nào ngoài vấn đề trừng phạt về tài chính. Washington nhất mực nói rằng các biện pháp trừng phạt đó thuộc về vấn thực thi pháp luật, không liên can gì đến giải pháp ngoại giao bàn về hạt nhân.

Ông Tong Kim, một học giả thỉnh giảng tại học viện bang giao quốc tế Ilmin tại Hán thành, đã thương thuyết với Bắc Triều Tiên trong nhiều năm trong vai trò của một thông dịch viên cao cấp của Bộ ngoại giao.

Ông cho biết các giới chức bộ tài chính nên thực tế về việc Bắc Triều Tiên đang trông đợi những gì. Theo ông thì Bình nhưỡng sẽ không bao giời thừa nhận là họ can dự vào các hành vi bất hợp pháp.

Theo ông Kim thì các giới chức bộ tài chính Hoa Kỳ có thể sẽ phải bằng với lời cam kết của Bình Nhưỡng tại các cuộc họp trong tuần này là họ sẽ hợp tác trong tương lai về các hành động bất hợp pháp.

Chúng tôi không có các hành động bất hợp pháp đó. Các ông cứ cho chúng tôi biết nếu các giới chức nước chúng tôi can dự vào hành động phạm pháp, và chúng tôi sẽ trừng phạt họ nếu các ông bắt được họ. Đó là điều mà Bắc Triều Tiên sẽ nêu lên tại cuộc họp.

Các giới chức Hoa Kỳ đang cứu xét việc bãi bỏ từng phần các biện pháp chế tài để giúp Bắc Triều Tiên giữ thể diện và sẽ đạt tiến bộ trong các cuộc họp về vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong khu vực thì nếu các cuộc họp bàn về tài chính bị bế tắc thì các cuộc họp bàn về vũ khí hạt nhân có lẽ sẽ chẳng đạt được kết quả nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG