Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tưởng nhớ mục sư Martin Luther King Jr


Cố lãnh tụ tranh đấu cho dân quyền Hoa Kỳ đồng thời là khôi nguyên giải Nobel hòa bình, mục sư Martin Luther King Jr, từng nói rằng “Bất công ở bất cứ nơi nào đều là một sự đe dọa đối với công lý ở tất cả mọi nơi.” Hoa Kỳ dành ngày 15 tháng Giêng làm một ngày lễ toàn quốc để vinh danh tiến sỹ King.

Tổng thống George W. Bush nói: Nhân dân Mỹ tưởng nhớ đến một người đã đánh thức lương tâm của một quốc gia. Chúng ta cũng tái cam kết theo đuổi giấc mơ mà tiến sỹ King từng một đời tận tụy theo đuổi, đó là một nước Mỹ trong đó phẩm giá của mỗi con người đều được tôn trọng, nơi mà mỗi người được đánh giá không qua màu da mà là cá tính, và ở nơi mỗi khu xóm đều mang niềm hy vọng về một ngày mai tươi sáng hơn.

Tiến sỹ King, một mục sư Tin Lành Baptít, là một trong số những người nổi tiếng nhất thế giới về việc cỗ võ cho việc tranh đấu bất bạo động để mang lại những thay đổi xã hội. Áp dụng nguyên tắc bất bạo động cho phong trào tranh đấu cho nhân quyền tại Hoa Kỳ, mục sư King cổ võ cho quyền bình đẳng về chủng tộc, vào một lúc mà người Mỹ da đen vẫn còn là nạn nhân của tình trạng phân biệt và kỳ thị.

Thông điệp về sự dung chấp đã giúp đem đến thay đổi lớn lao tại Hoa Kỳ. Vào mùa hè năm 1963, ông đã đọc một bài diễn văn hùng hồn đáng nhớ nhất trong cuộc diễn hành tại Washington đòi quyền có việc làm và tự do cho người da đen.

Trong cuộc tranh đấu, chúng ta luôn luôn phải giữ kỷ luật và nhân phẩm. Chúng ta không được để cho cuộc đối kháng đầy sáng tạo suy thoái thành những vụ xô sát, ẩu đả. Chúng ta phải lập đi lập lại rằng chúng ta phải vươn lên những đỉnh cao hùng vĩ của hành động dùng sức mạnh tinh thần để đối phó với sức mạnh vật chất.

Mục sư Martin Luther King Jr không kêu gọi lòng thù hận mà là lý trí, không khơi dậy sự phẫn nộ mà là lương tâm. Năm 1968 ông đã bị ám sát vào lúc mới 39 tuổi.

Tổng thống Bush nói mục sư Martin Luther King Jr đến thủ đô của chúng ta vào mùa hè năm 1963, ông đã đến để gợi nguồn phấn khởi cho nước Mỹ và kêu gọi các công dân Hoa Kỳ hãy sống cho xứng đáng với những nguyên tắc thành lập quốc gia này.

Niềm mơ ước của ông đã truyền đi một thông điệp về hy vọng, công lý và tình huynh đệ, một thông điệp đã chiếm ngự được tâm thức của tất cả mọi người nam cũng như nữ trên đất nước vĩ đại của chúng ta, và thông điệp đó vẫn tiếp tục vang vọng tới cho hàng triệu người trên quê hương của chúng ta cũng như ở mọi nơi trên thế giới

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG