Đường dẫn truy cập

Nông dân VN biểu tình vì bị tịch thu đất đai


Hơn 150 nông dân đã tổ chức một cuộc biểu tình ôn hòa bên ngoài một công sở ở thủ đô Việt Nam hôm thứ ba, để khiếu nại việc các giới chức tỉnh tịch thu đất đai của họ.

Các cuộc biểu tình ngoài đường phố hiếm khi xảy ra tại Việt Nam, nhưng những vụ tranh chấp đất đai đã trở nên ngày càng phổ biến tại quốc gia đông dân này, nơi tăng trưởng kinh tế nhanh chóng đã khiến nhiều khu vực công nghiệp và nhà ở được xây trên đất dành cho nông nghiệp.

Nông dân đã ngồi lì bên ngoài văn phòng hành chánh Quốc Hội ở Hà Nội và kêu nài là nhà chức trách địa phương ở thị xã Hà Đông thuộc tỉnh Hà Tây đã trưng dụng đất của họ hồi cuối năm 2005 mà không bồi thường thỏa đáng.

Theo bản tin của AFP, ông Nguyễn Duy Phúc, 43 tuổi, nói rằng các giới chức đã trưng dụng tổng cộng 9 hecta, đất ruộng của hàng trăm gia đình để xây một trạm xe buýt và văn phòng ở thị xã nằm ở ngoại ô tây nam Hà Nội.

Ông Phúc nói rằng các giới chức này đã gây thiệt hại cho hàng trăm hộ gia đình mà không bàn luận gì với họ trước khi chiếm dụng đất. Các giới chức này đề nghị bồi thường những khoản tiền rất nhỏ mà dân chúng không chấp nhận.

Một nông gia 74 tuổi ở Hà Đông cho biết đã gửi đơn khiếu tố cho nhiều cơ quan pháp lý mà không hề được giải quyết.

Các nông dân cho biết họ biểu tình để chống lại các giới chức tham ô đã chiếm dụng đất và đàn áp họ vì lợi lộc riêng. Họ cho rằng việc làm đó là bất hợp pháp và đã đến thủ đô để tranh đấu đòi công lý.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG