Đường dẫn truy cập

Phát hiện thêm nhiều bê bối trong hệ thống y tế Trung Quốc


Chính phủ Trung Quốc đang điều tra cựu Giám đốc quản lý Thực phẩm và Dược phẩm về tội tham nhũng sau khi ông này bị bãi nhiệm do bị nghi ngờ đã nhận hối lộ. Cuộc điều tra ở cấp cao này đã cho thấy rõ những vấn đề bê bối trong hệ thống y tế Trung Quốc.

Báo chí của chính phủ Trung Quốc đã loan tin rằng ông Trịnh Tiểu Dư, viên chức vừa bị bãi nhiệm đang bị điều tra tiếp theo các cuộc điều tra về các hoạt động của hai người từng là nhân viên Trưởng phòng của ông này. Một trong số những người thuộc cấp của ông Trịnh đã bị kết án 15 năm tù.

Ông Trịnh là người đầu tiên điều hành cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Trung Quốc khi cơ quan này mới được thành lập vào năm 1998. Ông Trịnh phụ trách việc thực thi các tiêu chuẩn quốc gia đối với dược phẩm.

Ông bị cách chức vào tháng 6 năm 2005 vì bị nghi ngờ đã nhận hối lộ của các công ty dược phẩm, và để đổi lại ông đã cho phép các công ty này bỏ qua những tiêu chuẩn chấp thuận dược phẩm.

Ông Joseph Cheng là một giáo sư chính trị học tại viện Đại học Thành Phố Hongkong. Ông nói rằng vấn đề chăm sóc sức khỏe và quản lý dược phẩm là hai nguồn tham nhũng chính tại Trung Quốc.

“Trong tiến trình thị trường hóa hiện nay đã có rất nhiều vụ tham nhũng bởi vì có nhiều người muốn dùng quyền lực và địa vị của họ trong khu vực công để lấy tiền cho chính bản thân họ.”

Năm 2002 Trung Quốc đã thông qua một tiêu chuẩn duy nhất cho toàn quốc về vấn đề dược phẩm. Chính sách trung ương tập quyền để chấp thuận các loại dược phẩm đã hủy bỏ được những tiêu chuẩn địa phương , nhưng cũng khiến cho các công ty dược phẩm hối lộ các viên chức để họ chấp thuận những dược phẩm có chất lượng kém.

Trong nhiều thập niên sau khi Đảng Cộng sản nắm quyền tại Trung Quốc năm 1949, quốc gia này đã đạt được nhiều thành tích đáng kể trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản cho tất cả mọi người, và các bệnh nhân hầu như không phải trả chi phí nào. Tuy nhiên trong hai thập niên vừa qua các bệnh viện đã thấy tiền tài trợ của nhà nước giảm dần khiến họ buộc bệnh nhân phải trả tiền hoặc họ phải đóng cửa.

Mỗi năm có hàng trăm bản báo cáo cho biết nhiều bệnh nhân nghèo đã không đựơc chăm sóc sức khỏe, hoặc bệnh viện và nhà thuốc bán thuốc giả với giá cao.

Thuốc giả và thực phẩm giả đã làm cho nhiều chục người Trung Quốc thiệt mạng trong những năm gần đây. Năm 2004 có 13 trẻ sơ sinh đã thiệt mạng vì suy dinh dưỡng sau khi được cho uống sữa bột không có giá trị dinh dưỡng gì hết. Tháng 11 năm ngoái một loại thuốc trụ sinh đã bị thu hồi sau khi làm cho 10 người bị thiệt mạng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG