Đường dẫn truy cập

4000 con vịt đã chết ở Sóc Trăng


Hàng ngàn con vịt ở tỉnh Sóc Trăng đã chết trong vài ngày qua. Bản tin Tân Hoa Xã ngày thứ hai cho biết khoảng 4000 con vịt tại hai trại chăn nuôi tại hai huyện Nga Nam và Thanh Trì đã bị chết bởi một bệnh dịch chưa xác định hoặc bị các cơ quan địa phương tiêu hủy. Hiện mẫu bệnh dịch từ những đàn vịt này đang được kiểm nghiệm để xác định liệu đàn vịt này có bị nhiễm cúm virus gia cầm hay không.

Chính phủ Việt Nam đã đề nghị các ngành, các địa phương trên toàn quốc tập trung các hoạt động phòng chống dịch bệnh bằng việc giám sát, tảy trùng, tiêm chủng, cách ly và kiểm soát việc vận chuyển hay mua bán gia cầm và những sản phẩm chế biến từ gia cầm.

Tuy nhiên, bất chấp chiến dịch tiêm chủng nghiêm ngặt của chính phủ, Bản tin DPA trích thuật lời các giới chức Việt Nam cho biết hiện đã phát hiện các trường hợp gia cầm bị nhiễm virus H5N1 tại 34 huyện ở 3 tỉnh Đồng Bằng Sông cửu Long.

Cũng theo các giới chức Việt Nam thì việc giám sát thiếu chặt chẽ là nguyên nhân khiến dịch cúm gia cầm quay trở lại Việt Nam. Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp, ông Cao Đức Phát đã chỉ thị các giới chức địa phương kiểm tra tất cả mọi trại trăn nuôi kể cả việc nuôi gà vịt ở ngoài vườn. Bộ Trưởng Cao Đức Phát cho biết “các giới chức địa phương và giới chức thú y chịu trách nhiệm giám sát bệnh dịch ở mọi hộ gia đình và mọi trại chăn nuôi và những giới chức nào chậm trễ trong việc báo cáo hay che giấu về các trường hợp bộc phát dịch cúm sẽ bị xử phạt nghiêm khắc”.

Bản tin DPA trích thuật lời ông Nguyễn Bá Thành, phó giám đốc Cục Thú y Quốc gia tại Đồng Bằng Sông Cửu Long cho biết “Tất cả những con vịt chết chưa hề được tiêm chủng, tuy nhiên các giới chức tại những địa phương này đã báo cáo rằng chúng đã được tiêm chủng”.

Hiện tại những đợt bùng phát mới tại 3 tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long đã được kiểm soát và chưa có trường hợp virus lây nhiễm qua người nào.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG