Đường dẫn truy cập

Các sự kiện thể thao được chú ý nhất trong năm 2006


1. World Cup 2006 và World Cup Câu Lạc Bộ

Đối với những người hâm mộ môn “thể thao vua” thì World Cup diễn ra tại Đức mùa hè vừa qua rõ ràng là sự kiện thể thao quan trọng nhất trong năm.

Ở trận chung kết, Ý đã hạ Pháp để lần thứ tư đọat chiếc cúp vàng vô địch thế giới. Tuy nhiên chuyện được mọi ngừơi nhắc lại nhiều nhất về vòng chung kết này có lẽ là “pha đánh đầu” của danh thủ Pháp, Zinedine Zidane, vào giữa lồng ngực của cầu thủ Ý, Marco Materazzi, trong trận chung kết. Zidane bị đuổi ra khỏi sân. Sau đó Ý đã dành được chiến thắng chung cuộc bằng lọat đá phạt 11 mét luân lưu.

World Cup dành cho các câu lạc bộ vô địch các châu lục vừa diễn ra tại Yokohama, Nhật Bản. Câu lạc bộ Barcelona của Tây Ban Nha đến Yokohama với tư cách nhà vô địch Champion League của châu Âu, thế nhưng đội bóng lừng danh này lại bị đội vô địch Nam Mỹ, câu lạc bộ International của Brazil, hạ 1-0 trong trận chung kết.

2. Olympic Mùa Đông Turin 2006

Vào tháng 2, Ý đã tổ chức thành công Olympic Mùa Đông tại Turin. Với hệ thống chấm điểm mới, môn trượt băng nghệ thuật đã phục hồi uy tính sau vụ tai tiếng hồi năm 2002. Vận động viên Yevgeni Plushenko của Nga đọat chức vô địch đơn nam ở Turin 2006, nhưng ngạc nhiên lớn nhất là vận động viên Shizuka Arakawa của Nhật Bản đã vuợt qua Sasha Cohen của Mỹ và đương kim vô địch thế giới, Irina Slutskaya của Nga, để đoạt huy chương vàng môn trượt băng nghệ thuật nữ.

Shani Davis của Mỹ trở thành vận động viên người da đen đầu tiên giành được huy chương vàng cá nhân trong lịch sử Olympic Mùa Đông bằng chiến thắng ở nội dung trượt băng tốc độ 1,000 mét nam. Davis rất hãnh diện về thành tích mang tính đột phá này, anh nói rằng “mọi việc không hề đơn giản. Tôi đã kiên trì rèn luyện vì tôi biết chắc rằng mình là một vận động viên trượt băng có nhiều tiềm năng. Tôi rất hân hạnh ghi tên mình trên bảng huy chương vàng vô địch Olympic.”

Một vận động viên khác cũng giành được huy chương trong môn trượt băng tốc độ được dư luận chú ý đến nhiều là Joey Cheek, ngừơi Mỹ. Cheek đã tặng 40 ngàn đôla tiền thưởng của anh cho tổ chức nhân đạo mang tên Quyền Được Tranh Tài. Số tiền đó được gởi đến cho các trẻ em tị nạn ngừơi Sudan tại Chad.

3. Roger Federer Thống Trị Làng Quần Vợt Năm 2006

Bên “làng” quần vợt, Roger Federer đoạt danh hiệu Grand Slam thứ nhất trong năm tại Giải Úc Mở Rộng. Tay vợt số một thế giới ngừơi Thụy Sỹ này giành luôn chức quán quân tại Giải Wimbledon và Mỹ Mở Rộng, song anh đã để thua Rafael Nadal của Tây Ban Nha tại Giải Pháp Mở Rộng.

Federer trở thành tay vợt đầu tiên giành đựơc cả hai danh hiệu: Wimbledon lẫn Mỹ Mở Rộng 3 năm liên tiếp.

Ngoài ra Federer còn giành được chiến thắng tại 12 giải trong năm 2006 với tất cả 92 trận thắng, một con số kỷ lục, và chỉ có 5 trận thua.

Bên phía nữ, Amelie Mauresmo của Pháp đọat chức vô địch tại hai giải quan trọng: Úc Mở Rộng và Wimbledon, nhưng Justine Henin-Hardenne của Bỉ giành chức quán quân tại Giải Pháp Mở Rộng, và Maria Sharapova của Nga giành chiến thắng ở Giải Mỹ Mở Rộng.

Sau trận đấu không dành được chiến thắng trước Roger Federer tại New York, tay vợt vang danh một thời Andre Agassi của Mỹ đã giải nghệ. Phát biểu trước đám đông mến mộ anh tại sân đấu ở New York của Giải Mỹ Mở Rộng, Agassi nói rằng suốt 21 năm qua anh đã tìm được sự mến mộ của các khán giả trung thành với anh, họ thật là rộng lượng và tạo cho anh sự hứng khởi, anh sẽ ghi nhớ mãi mãi.

4. Michael Schumacher Giã Từ Đường Đua

Không chỉ có Agassi nói lời chia tay với những người hâm mộ trong năm qua, nhà vô địch thế giới 7 lần môn đua xe, Michael Schumacher của Đức cũng đã giải nghệ sau một cụôc đua Xe Thể Thức 1 mà chiến thắng thuộc về tay đua Fernando Alonso của Tây Ban Nha.

5. Bóng Ma của Thuốc Cấm trên Đường Đua Xe Đạp và Điền Kinh

Cua-rơ Floyd Landis người Mỹ đọat chức vô địch Tour de France bằng một chiến thắng đáng chú ý tại một chặng đua ở giai đọan cuối của vòng đua. Tuy nhiên niềm hân hoan chiến thắng của Landis kéo dài không bao lâu, khi các xét nghịêm thuốc cấm của anh cho kết quả dương tính, và ban tổ chức không công nhận chức vô địch của Landis. Khán án của cua-rơ ngừơi Mỹ này đang chờ được phúc thẩm.

Ở các cuộc đua danh tiếng khác, cua-rơ Ivvan Basso ngừơi Ý đã đọat chức vô địch Vòng Đua Nước Ý, và Alexandre Vinokourov người Kazakhastan vô địch Vòng Đua Tây Ban Nha.

Nhà vô địch thế giới và Olympic môn chạy nước rút, Justin Gatlin, ngừơi Mỹ, cũng bị phát hịên sử dụng thuốc cấm. Với kết quả xét nghịêm steroid dương tính hồi tháng 4 vừa qua, người đọat chiếc huy chương vàng nội dung 100 mét nước rút nam tại Olympic Athens đã bị cấm thi đấu 8 năm. Gatlin đang trong quá trình khán án.

Trong khi đó một vận động viên điền kinh nổi tiếng khác của Mỹ là Marion Jones đã vượt qua được cáo buộc dùng thuốc cấm khi mẫu thử thứ hai của nữ vận động viên này không cho kết quả dương tính.

6. Á Vận Hội Doha 2006

Á Vận Hội lần thứ 15 được xem là thành công nhất trong lịch sử của đại hội thể thao châu lục này vừa được Qatar tổ chức tại Doha trong 2 tuần đầu của tháng 12 vừa qua. Đây còn là lần đầu tiên một nước Ả Rập đứng ra đăng cai Á Vận Hội.

Doha 2006 đã cho thế giới chứng kiến sự phát triển vượt bậc của thể thao Trung Quốc, nước đứng đầu bảng tổng sắp huy chương với tổng cộng 316 huy chương các loại, trong đó có 165 huy chương vàng.

Tính theo số huy chương vàng, Nam Triều Tiên xếp thứ hai với 58 chiếc trong tổng số 193 huy chương các loại. Nước xếp thứ ba là Nhật Bản với 50 huy chương vàng trong tổng số 198 huy chương các loại.

Giới chuyên môn đã khen ngợi đội tuyển bóng đá nam của Iraq. Mặc dù đất nước này chìm đắm trong tình trạng mất an ninh suốt mấy năm qua, các cầu thủ Iraq đã xuất sắc đọat được giải nhì môn bóng đá tại Doha 2006, chỉ để thua đội bóng của nước chủ nhà với tỉ số 0-1 trong trận chung kết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG