Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nới lỏng những hạn chế báo chí


Một quan chức cao cấp trong ngành văn hóa thông tin của Trung Quốc tỏ ý cho thấy rằng, các luật lệ báo chí được nới lỏng nhân dịp có Olympic Bắc Kinh năm 2008 có thể sẽ được tiếp tục sau khi Olympic chấm dứt.

Tân Hoa Xã đưa tin ông Thái Vũ, Chủ Nhiệm Ủy ban Thông tin của Quốc Vụ Viện Trung Quốc đã nói như vậy trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm thứ Năm.

Ông cho rằng các nếu các quy định mới giúp phát huy được các trao đổi giữa chính phủ và giới truyền thông nước ngoài, thì ông nghĩ rằng chính sách đó không cần phải đảo ngược.

Tuy nhiên, ông Vũ Thái nói rằng phát biểu của ông chỉ là quan điểm cá nhân chứ không phải là loan báo chính thức.

Các quy định nới lỏng những hạn chế báo chí đã có hiệu lực từ hôm thứ Hai, và sẽ mãn hạn vào tháng 10 năm 2008.

Một trong những quy định mới, là nhà báo nước ngoài sẽ không bị hạn chế di chuyển giống như trước đây. Một điểm nữa là nếu các nhà báo nước ngoài muốn phỏng vấn người dân Trung Quốc nào thì chỉ cần người đó ưng thuận, thay vì phải chờ Nhà chức trách cho phép.

Các nhà báo người Trung Quốc tỏ vẻ hoài nghi trước các quy định mới, và chưa rõ các quy định này có áp dụng với họ hay không.

Một mặt chính quyền Trung Quốc nới lỏng hạn chế với các nhà báo nước ngoài, một mặt họ vẫn tiếp tục siết chặt báo chí trong nước, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các thông tin phổ biến trên Internet.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG