Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush: Dân Mỹ sẽ luôn nhớ ơn cựu tổng thống Gerald Ford


Tổng Thống Hoa Kỳ nói rằng cựu Tổng Thống Gerald Ford sẽ được lịch sử nhắc đến như là một người rất chính trực đã lãnh đạo nước Mỹ vào lúc đất nước có những vết thương đang cần được hàn gắn.

Tổng Thống Bush nói rằng nhân dân Mỹ sẽ luôn nhớ ơn cựu Tổng Thống Ford, người đã nhận lãnh trách nhiệm cao nhất nước Mỹ sau khi Tổng Thống Richard Nixon bị buộc phải từ chức vào năm 1974.

Tổng Thống Ford đã đảm nhận quyền lực vào thời kỳ nước Mỹ có nhiều chia rẽ và xáo trộn. Giữa lúc một đất nước đang cần sự hàn gắn, giữa lúc một chức vụ đang cần một người bình tĩnh và kiên quyết, Tổng Thống Ford đã nhận trách nhiệm vào lúc chúng ta cần ông nhất.

Tổng Thống Bush được tin ông Ford mất vào khuya thứ Ba. Ngay sáng sớm thứ Tư, ông đã xuất hiện trên đài truyền hình từ trang trại của ông ở tiểu bang Texas để bày tỏ lòng kính trọng người quá cố.

Trong thời kỳ tại chức của ông Ford, nhân dân Mỹ biết đến ông như là một người hoàn toàn chính trực, người đã lãnh đạo đất nước chúng ta bằng những suy nghĩ hợp lý và trực giác từ ái.

Tổng Thống Bush còn gọi ông Ford là con người đạo đức, đã làm được nhiều việc tốt cho nhiều người, và nhất định ông Ford sẽ có một chỗ đứng đặc biệt trong trí nhớ của mọi người. Tổng Thống Bush nói tiếp:

Nhân dân Mỹ sẽ luôn ngưỡng mộ thành tích phục vụ vững chắc của ông Ford và kết quả đáng ca ngợi của chính quyền do ông lãnh đạo.

Người đầu tiên báo tin buồn cho Tổng Thống Bush vào khuya hôm thứ Ba là Chánh văn phòng Josh Bolten. Ngay sau đó, ông Bush đã gọi điện thoại chia buồn với cựu đệ nhất phu nhân Betty Ford, và theo dự kiến, Tổng Thống Bush sẽ chủ trì tang lễ của ông Ford.

Cựu Tổng Thống Ford là người đầu tiên làm Tổng Thống Hoa Kỳ mà không hề qua một cuộc bầu cử Tổng Thống hoặc Phó Tổng Thống nào. Là một Dân Biểu lâu năm tại Hạ Viện, nơi ông làm trưởng khối Cộng Hòa, ông Ford được Tổng Thống Nixon chọn để thay thế Phó Tổng Thống Spiro Agnew, từ chức vào năm 1973 vì bị tai tiếng.

Vào năm 1974, khi vụ Watergate nổ ra và buộc Tổng Thống Nixon từ chức, ông Ford, từ một Dân Biểu của tiểu bang Michigan trước đây ít ai biết đến, đã trở thành Tổng Thống thứ 38 của Hoa Kỳ.

Ngay từ những ngày đầu, ông Ford đã tuyên bố mục đích của ông là giúp nước Mỹ hàn gắn các vết thương để tiến lên. Và để thực thi lời tuyên bố này, ông đã ký giấy đặc xá cho ông Nixon, hành động đó có thể đã làm hỏng cơ may làm Tổng Thống của ông một lần nữa, trong cuộc bầu cử năm 1976. Năm đó, ông đã bị ông Jimmy Carter của đảng Dân Chủ đánh bại.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG