Đường dẫn truy cập

Mỹ hủy cuộc thao dượt quân sự qui mô tại Philippines


Hoa Kỳ đã hủy bỏ cuộc thao dượt quân sự quy mô lớn tại Philippines được ấn định mở vào năm tới vì một cuộc tranh chấp leo thang về vấn đề quyền giam giữ một binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ bị kết tội cưỡng hiếp một phụ nữ Philippines.

Phát ngôn viên đại sứ quán Hoa Kỳ tại Philippines ông Matthew Lussenhop nói rằng các cuộc thao dượt quân sự được ấn định mở vào tháng hai năm 2007 đã bị hủy bỏ vì vụ tranh chấp về quyền giam giữ một binh sĩ Thủy quân lục chiến Mỹ. Cuộc thao dượt này được đặt tên là cuộc thao dượt Balikantan 2007, bao gồm 5,000 binh sĩ Mỹ, và là một dấu hiệu chứng tỏ quan hệ chặt chẽ giữa hai nước đồng minh lâu đời.

Tuy nhiên hạ sĩ Daniel Smith, 21 tuổi, hiện đang bị giam tại một nhà tù ở Manila thay vì được bên phía Hoa Kỳ giam giữ, sau khi anh ta bị kết tội cưỡng hiếp một phụ nữ Philippines trong tháng này. Hạ sĩ Smith đang chống án.

Cả Washington lẫn Manila đều đồng ý rằng theo thỏa hiệp giữa hai nước về lực lượng Mỹ đến thăm Philippines, hạ sĩ này phải do Hoa Kỳ giam giữ trong khi thủ tục tố tụng tiếp diễn. Tuy nhiên, một tòa án địa phương đã phán quyết chống lại điều này,và Tòa Kháng Cáo Philippines hôm thứ ba bác bỏ một kiến nghị của hạ sĩ Smith muốn được chuyển giao sang phiá Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Lussenhop nói với đài truyền hình địa phương rằng trong hoàn cảnh này các cuộc thao dượt Balikatan đã bị hủy bỏ.

Trong khi vấn đề giam giữ đang được tranh tụng thông qua hệ thống tư pháp, khuôn khổ thường lệ cho các binh sĩ Mỹ đến thăm Philippines không được rõ ràng. Vì thế cho đến khi nào các tòa án Philippines có thể bảo đảm rằng Philippines hoàn toàn tuân thủ thỏa hiệp đối với lực lượng Mỹ viếng thăm Philippines, thì sẽ thật là thiếu thận trọng nếu chúng tôi đưa thêm một số đông binh sĩ đến đây để tham dự cuộc thao dượt vào lúc này.

Ông Lussenhop nói rằng các cuộc thao dượt nhỏ khác với sự tham gia của binh sĩ Mỹ, kể cả các sứ mạng nhân đạo tại nam bộ Philippines sẽ tiếp tục. Ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ cứu xét các hoạt động quân sự trong tương lai trong khi theo dõi vụ này.

Hồi đầu tháng này, hạ sĩ Smith bị kết tội cưỡng hiếp một phụ nữ Philippines và bị kết án 40 năm tù. Ba binh sĩ thủy quân lục chiến khác bị tố cáo trong vụ này đã được tha bổng. Ba người này nói rằng chỉ có hạ sĩ Smith có liên hệ tình dục tự nguyện với phụ nữ này, và biện luận rằng phụ nữ nầy đã bị xúi dục để buộc tội họ. Vụ này đã gây ra nhiều vụ phản đối tại Philippines chống quan hệ quân sự mật thiết giữa nước này và Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG