Đường dẫn truy cập

Ðàm phán 6 nước có dấu hiệu tiến bộ


Đã có chút ít dấu hiệu đạt được tiến bộ trong các cuộc hội đàm về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên hiện bước vào ngày họp thứ tư, nhưng lịnh chế tài mà Hoa Kỳ áp đặt lên Bắc Triều Tiên vẫn là trở ngại chính ngăn chặn thành công.

Đặc sứ Hoa Kỳ Christopher Hill đang hối thúc các nhà thương thuyết Bắc Triều Tiên nên chú trọng vào vấn đề tài giảm vũ khí thay vì than phiền về những biện pháp chế tài của Hoa Kỳ.

Ông Hill nói rằng thật khó đạt được tiến bộ trong các vấn đề hạt nhân khi Bắc Triều Tiên chỉ chú trọng vào việc Hoa Kỳ hạn chế các hoạt động tài chánh cuả những công ty bị tố cáo buôn bán bất hợp pháp với Bắc Triều Tiên.

CaÙc cuộc hội đàm riêng rẽ tại Bắc kinh giữa các giới chức tài chánh Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên đã kết thúc hôm thứ tư mà không đạt được kết quả. Tuy nhiên, giói chức bộ tài chánh Hoa Kỳ ông Daniel Glaser nói rằng các cuộc hội đàm đã nghiêm chỉnh và hữu ích , nhưng ông nói thêm rằng cần phải có thêm các cuộc hội đàm khác truớc khi đạt được thỏa thuận.

Chúng tôi hy vọng sẽ làm được điều này. Chúng tôi đã thảo luận về khả năng mở cuộc họp vào tháng tới, có lẽ là tại New York.

Các nhà thương thuyết tại các cuộc hội đàm 6 bên gồm Trung Quốc, Hoa Kỳ, Bắc Triều Tiên, Nam Triều Tiên, Nga và Nhật Bản đang nhóm họp tại Bắc kinh hôm nay, sang ngày thứ tư, để thaỏ luận về vấn đề làm thế nào thực thi một thỏa hiệp với Bắc Triều Tiên ký năm 2005. Theo thỏa hiệp này Bắc Triều Tiên cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân để đổi lấy các bảo đảm về viện trợ và an ninh.

Tuy nhiên Bắc Triều Tiên nói rằng họ sẽ không thực thi thỏa hiệp cho tới khi nào Washington bãi bỏ các biện pháp chế tài phong bế 24 triệu đôla trong tài khoản của Bắc Triều Tiên tại ngân hàng Banco Delta Asia ở Macao.

Các cuộc hội đàm về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên dự trù kết thúc vào ngày mai thứ sáu, một ngày trễ hơn dự kiến. Ông Hill đã găïp các giới chức Bắc Triều Tiên hôm qua, và nói rằng hai bên đang tiến tới việc thực thi điều mà ông gọi là những vấn đề thực sự, chứ không phải chỉ những thỏa thuận trên giấy tờ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG