Đường dẫn truy cập

Cách mua sắm cây Noel của người Mỹ


Trước mùa Giáng Sinh, hàng triệu người Mỹ kéo nhau đến các cửa hiệu để sắm một cây Noel về trang hoàng nhà cửa, nhưng một số người khác không ra tiệm mà ngồi ở nhà chờ cây Noel đến với họ: Họ đặt cây Noel qua mạng internet, hay từ một catalog.

Cây cao hoặc cây thấp, thân cây mập hoặc gầy. Cây thật hoặc cây giả, bằng nhựa hay bằng kim loại…. Dù chọn bất cứ loại cây Giáng Sinh nào, hồi năm ngoái giới tiêu thụ tại Hoa Kỳ đã chi ra tổng cộng 2 tỉ đôla để mua cây Giáng Sinh về trang hoàng nhà cửa.

Mỗi mùa Giáng Sinh, hàng rừng cây đã được cắt sẵn được chở ra các thành phố để chờ bán cho khách hàng. Nhưng một số người thích lái xe đến tận các trang trại trồng cây thông.

Những người khác thì ngồi ở nhà, chờ cây của họ được đưa đến tận nơi. Họ chọn và đặt hàng trên những trang của một catalog, hay trên mạng internet.

Một số người cho rằng cách dễ dàng nhất là mua một cây nhân tạo, đã kết sẵn những bóng đèn Giáng Sinh trên cây. Như thế, chủ nhà sẽ không phải quét lá thông rơi rụng mỗi ngày nếu họ mua cây thật.

Ban dịch vụ của Đại Học Illinois cho biết trong năm 2002, số lượng cây Giáng Sinh nhân tạo được dùng để trang hoàng nhà cửa của các gia đình Mỹ đã cao hơn gấp đôi số cây thật. 1/3 các gia đình Mỹ không mua cây.

Hội Cây Giáng Sinh Toàn Quốc cho hay: hồi năm ngoái, số cây Noel thật được bán đi là 33 triệu cây, so với 9 triệu cây Noel giả. Cây giả thường mắc hơn cây thật, nhưng có thể được sử dụng nhiều lần. Phần lớn các cây Giáng Sinh thật đã được cắt, và sau đó, được dùng lại, nhưng có một số người tiêu thụ mua cây có thể trồng trong vườn nhà.

Đa số các cây giáng sinh giờ đây được trồng tại các nông trại thay vì trong rừng. Tại Hoa Kỳ, 21 ngàn nông dân chuyên trồng cây Noel trong các nông trại có diện tích tổng cộng lớn hơn 180 ngàn hécta. Oregon là tiểu bang dẫn đầu trong việc trồng cây Noel.

Ban dịch vụ của Đại Học Mở Rộng Illinois nói rằng loại thông dùng làm cây Noel cần từ 7 đến 10 năm để tăng trưởng. Những loại thông được ưa chuộng nhất là Scotch, Virginia và trắng. Các loại thông khác cũng bán được nhiều gồm có Fraser, balsam và Douglas firs.

22% những người đã mua cây Noel thật hồi năm ngoái đến tận nông trại để chọn cây. 2% trong số những người tiêu thụ ấy tự mình cắt cây mang về.

Những địa điểm khác có nhiều người tiêu thụ đến mua cây là các gian hàng lớn như Wal-Mart và Home Depot. Những tổ chức chẳng hạn như Hướng Đạo, cũng thường bán cây Noel để gây quỹ.

Nhưng có một số người không bỏ ra một đồng nào mà vẫn có cây Noel trong nhà: họ đi cắt trộm cây.

Đại Học Cornell ở Ithaca thuộc bang New York, có rất nhiều cây xinh đẹp xanh tươi suốt năm. Vài năm về trước, một nhân viên của nhà trường đã tìm ra một phương pháp để tránh cho cây cối trong khuôn viên đại học bị đánh cắp. Một tháng trước Lễ Giáng Sinh, nhân viên nhà trường xịt lên thân cây một loại sơn màu hồng xấu xí.

Hợp chất này gồm nước, vôi khô, một chất để bảo vệ cây, và phẩm màu đỏ thường dùng để nấu ăn.

Màu sơn chói lọi một cách khó coi như thế sẽ nhạt dần và biến mất độ một tháng sau đó. Thời gian ấy có thể kéo dài hơn. Vì thế năm nay, Viện Đại Học Cornell đã quyết định không dùng hợp chất sơn này nữa, nhưng ý kiến ấy đã lan tràn đến các nơi khác.

Một số nơi bảo vệ cây cối của họ bằng một cách khác. Đại Học Nebraska ở Lincoln sử dụng một hợp chất làm bằng nước tiểu của con cáo. Cây có xịt loại hợp chất này không đến nỗi hôi thối trong không khí trong lành và thời tiết lạnh ở ngoài trời, nhưng nếu được đặt trong một ngôi nhà ấm cúng, thì cái mùi ấy sẽ xông lên nồng nặc. Chắc hẳn là ít có gia đình nào muốn hưởng một mùa Giáng Sinh đậm đà với mùi hương đặc biệt này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG