Đường dẫn truy cập

Cuba sẽ ra sao nếu Fidel Castro qua đời?


Giới chức cao cấp đặc trách Châu Mỹ Latin của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói rằng chính phủ Cuba lại càng cứng rắn hơn kể từ khi ông Fidel Castro bị đau yếu giao lại quyền bính cho người em là Raul Castro vào cuối tháng 7. Trợ lý bộ trưởng ngoại giao Thomas Shannon nói rằng các giới chức Hoa Kỳ không thấy có ai là nhân vật cải tổ trong số những khuôn mặt chính trị đương thời cầm quyền ở Cuba.

Ông Raul Castro đã đề nghị mở đối thoại với Hoa Kỳ trong một diễn văn đọc vào ngày 2 tháng 12 tại 1 cuộc mít tinh đánh dấu sinh nhật thứ 80 của anh ông là Fidel Castro.

Nhưng nhà ngoại giao hàng đầu đặc trách châu Mỹ Latin của bộ ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng chính phủ cộng sản tại Havana càng trở nên cứng rắn và giáo điều hơn kể từ khi quyền hành quốc gia được giao phó lại cho ông Raul Castro, và đề nghị của ông Raul không được coi là một cơ hội đích thực cho việc thay đổi.

Trong một buổi nói chuyện với báo giới, trợ lý bộ trưởng ngoại giao đặc trách các vấn đề tây bán cầu, ông Thomas Shannon, đã đưa ra một đánh giá bi quan về triển vọng có thay đổi sớm trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Cuba.

Ông Shannon nói chắc chắn là trách nhiệm hàng ngày cai trị Cuba đã được giao cho ông Raul Castro, nhân vật từng nắm giữ chức bộ trưởng quốc phòng từ lâu rồi, nhưng không hề có một dấu hiệu nào cho thấy là có thay đổi trong đường lối của chính phủ Cuba.

Vì Fidel Castro vẫn còn sống, chế độ này thật ra đã trở nên cứng rắn hơn, giáo điều hơn. Và nó cũng không ở trong tư thế để có thể đưa ra những tín hiệu gì có ý nghĩa hay đường hướng nào mà chính phủ này sẽ đi theo vào thời hậu Fidel. Vì vậy chúng tôi không có cảm nghỉ là chúng tôi đã bỏ lỡ một cơ hội quan trọng nào, bởi vì phải thành thật mà nói là chúng tôi không thấy có dấu hiệu về việc khả dĩ có được thay đổi nào cho tới khi Fidel Castro chết.

Ông Shannon nói rằng Hoa Kỳ không có một thông tin độc lập gì liên quan tới tình trạng sức khỏe hiện nay của ông Fidel Castro. Trước đây trong tháng 7 ông ta đã phải qua một cuộc giải phẫu đường ruột, và sự kiện mới đây nhà lãnh đạo Cuba đã không thể xuất hiện tại các lễ lạc dành cho ngày sinh nhật của ông ta trong tháng này được ông Shannon coi là dấu hiệu rất có ý nghĩa.

Ông Shannon cho rằng căn cứ vào quá khứ để đoán tương lai thì ông Raul Castro, một người áp dụng luật lệ cộng sản hết sức tàn bạo, không phải là người sẽ đem đến thay đổi cho Cuba và cũng chẳng có ai trong số những nhân vật quan trọng trong tập đoàn cai trị ở quốc gia này tỏ cho thấy họ là người có khuynh hướng cải tổ.

Theo ông Shannon thì sau khi Fidel Castro vắng bóng trên sân khấu chính trị, giới lãnh đạo Cuba sẽ phải đưa ra một chọn lựa chiến lược.

Sau khi ông ta chết thì chính phủ kế tiếp sẽ phải quyết định về đường hướng tương lai. Câu hỏi đặt ra ở đây là đường hướng được đặt ra sẽ như thế nào? Đó có phải là một đường hướng lại chỉ nhắm gia tăng đàn áp và khốn khổ cho người dân ? Hay nó sẽ là một đường lối giao tiếp với thế giới và cởi mở cả về kinh tế lẫn chính trị? Nhưng hiện giờ thì không có môt dấu hiệu rõ rệt cho thấy là con đường đó sẽ như thế nào.

Ông Shannon nói rằng chính quyền của tổng thống Bush cảm thấy thoải mái với những điều khoản qui định trong đạo luật Helm-Burton năm 1996, ngăn cấm Hoa Kỳ công nhận bất cứ chính phủ chuyển tiếp nào của Cuba có sự hiện diện của Raul Castro.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG