Đường dẫn truy cập

Ðảo chính tại Fiji


Quân đội Fiji đã nắm quyền kiểm soát tại nước này từ tay một chính phủ được dân chúng bầu lên. Đây là cuộc đảo chánh thứ tư trong gần 20 năm qua tại đảo quốc ở vùng Nam Thái Bình Dương này.

Viên tư lịnh quân đội Fiji, phó đề đốc Frank Bainimarama loan báo trên đài truyền hình toàn quốc hôm nay rằng giờ đây ông nắm quyền kiểm soát toàn thể nước Fiji.

Tính từ 6 giờ chiều nay, quân đội đã nắm quyền kiểm soát chính phủ và có quyền hành pháp để điều khiển quốc gia.

Ông Bainimarama nói rằng ông đã đảm nhận quyền tổng thống, bãi nhiệm thủ tướng Laisenia Qarase và quản thúc tại gia ông này.

Từ nhiều tuần lễ vừa qua, ông Bainimarama đã đe dọa mở một cuộc đảo chánh để lật đổ ông Qarase về những cáo buộc tham nhũng, và về kế hoạch ân xá những người chủ mưu cuộc đảo chánh từng lật đổ vị thủ tướng gốc Ấn Ðộ đầu tiên của Fiji cách đây 6 năm.

Thủ tướng New Zealand, bà Helen Clark, đã mạnh mẽ lên án nhà lãnh đạo quân đội Fiji về việc lật đổ chính phủ Fiji. Bà Clark nói rằng phó đề đốc Frank Bainimarama đã xé bỏ bản hiến pháp Fiji khi bày tỏ thái độ kiêu ngạo của quân đội. Bà nói rằng New Zealand sẽ cắt quan hệ quân sự với quân đội Fiji, và cấm không cho phó đề đốc Bainimarama đến New Zealand thăm gia đình ông, tuy rằng ông sẽ được phép đến để tham gia các cuộc thảo luận nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Thủ tướng Australia, ông John Howard cũng chỉ trích cuộc đảo chánh này, nhưng đã bác bỏ một yêu cầu của thủ tướng bị lật đổ Laisenia Qarase muốn quân đội Australia can thiệp để ngăn cuộc đảo chánh. Ông Bainimarama đã cảnh báo rằng bất cứ sự can thiệp nào của nước ngoài vào Fiji cũng sẽ bị lực lượng của ông chống cự mãnh liệt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG