Đường dẫn truy cập

Việt Nam thảo luận về việc lập đề án xây dựng hệ thống an sinh xã hội


Các giới chức chính phủ và học giả Việt Nam cùng với các chuyên gia quốc tế đã thảo luận về việc lập đề án xây dựng hệ thống an sinh xã hội toàn diện vào năm 2008.

Theo tin của Tân hoa xã, cuộc hội thảo diễn ra hôm thứ Năm tại Hà Nội dưới sự phối hợp tổ chức của Bộ Lao động, Thương binh, và Xã hội, Viện Khoa Xã hội, và Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc.

Tại cuộc hội thảo này, Bộ trưởng Lao động Nguyễn Thị Hằng cho biết hệ thống an sinh xã hội Việt Nam đang gặp phải 3 thách thức quan trọng tỉ lệ người làm công không có quan hệ lao động nằm ở mức cao, phần đóng góp của người dân rất nhỏ, và dân chúng chưa có thói quen tham gia bảo hiểm xã hội. Theo lời bà Nguyễn Thị Hằng, hiện nay Việt Nam có 44 triệu người lao động nhưng chỉ có 11 triệu người có quan hệ lao động.

Phần lớn những người còn lại là làm việc trong khu vực nông nghiệp và ở những doanh nghiệp nhỏ và vừa, và không có hợp đồng lao động và không có bảo hiểm.

Bà Nguyễn Thị Hằng nói thêm rằng: ngoài việc giải quyết các vấn đề của thời Kỳ bao cấp và chiến tranh để lại, hệ thống an sinh xã hội sắp được xây dựng phải giải quyết được những vấn đề xã hội phát sinh từ quá trình chuyển đổi kinh tế, và giảm thiểu những rủi ro và tác động tiêu cực của quá trình này.

Điều phối viên thường trú Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, ông John Hendra đã ca ngợi những nỗ lực của giới hữu trách Việt Nam nhằm cải thiện điều kiện sống cho những người không có khả năng hưởng thụ lợi ích trước mắt của tăng trưởng kinh tế một cách trực tiếp.

Tuy nhiên, ông Hendra nói thêm rằng Việt Nam cần có một sách lược hiện đại và hợp nhất để giúp dân chúng giảm thiểu nhũng rủi ro trong cuộc sống và khỏi bị rơi lại vào tình trạng nghèo túng trong những trường hợp như mắc bệnh, mất khả năng làm việc, mất công ăn việc làm, phải nuôi con nhỏ, hoặc trở nên già yếu.

Ông cho rằng sách lược hợp nhất này phải xét tới tác động tổng hợp của các chính sách về y tế, chăm sóc trẻ em, giáo dục, bảo hiểm thất nghiệp, và hưu bổng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG