Đường dẫn truy cập

Thương thuyết gia Mỹ, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên gặp nhau tại Bắc Kinh


Thương thuyết gia của các nước Hoa Kỳ, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đã gặp nhau tại Bắc Kinh để thảo luận việc tái nhóm hội nghị 6 nước nhằm hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Từ thủ đô của Trung Quốc, Thông tín viên Roger Wilkison của đài VOA tường thuật rằng các nhà ngoại giao của cả 3 nước đã từ chối không cho biết chi tiết về cuộc họp.

Đặc sứ các nước Hoa Kỳ Trung Quốc và Bắc Triều Tiên tham dự cuộc họp 6 nước tỏ ra kín đáo, tránh gặp gỡ các ký giả truyền thông. Các thành viên đối tác Nhật bản và Nam Triều Tiên đang đến thăm Bắc Kinh tuần này cũng tránh sự chú ý của mọi người.

Nước Nga, là nước thành viên thứ 6 trong hội nghị chưa đưa đại diện nào tới tham dự vòng đàm phán hiện nay tại Bắc Kinh.

Bộ ngoại giao Trung Quốc thừa nhận thứ trưởng ngoại giao Võ đại Vĩ hôm nay dã họp với Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ Christopher Hill và Phó ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Kim Gie Gwan không lâu sau khi thương thuyết gia của Bình Nhưỡng đến Bắc Kinh. Nữ phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc, bà Khương Du nói rằng Trung Quốc hy vọng các cuộc họp vừa kể có thể giúp cho các cuộc tại nhóm của hội nghị 6 nước được tiến hành sớm.

Bà Khương Du nói rằng Trung Quốc hy vọng tất cả các phía tham dự hội nghị sẽ nhân cơ hội tiếp xúc với nhau này để bày tỏ thái độ thực tiễn và uyển chuyển, trao đổi với nhau sâu xa hơn về quan điểm cũng như những mối quan ngại thích đáng của mình hầu tạo điều kiện tiến hành một vòng đàm phán mới để đạt tiến bộ cho hội nghị 6 nước.

Cả nữ phát ngôn viên bộ ngoại Trung Quốc và Tòa đại sứ Hoa Kỳ đều không cho biết liệu ông Hill và ông Kim có họp riêng với nhau hay tất cả các cuộc họp đều có sự hiện diện của đại diên Trung Quốc. Và họ cũng không cho biết cuộc họp đó có sẽ tiếp tục hay không.

Sứ quán Bắc Triều Tiên không đưa ra lời bình luận nào.

Việc tái khởi động lại các cuộc họp nhằm giải giới Bắc Triều Tiên đã trở nên cấp bách hơn từ khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân hồi tháng trước.

Cả năm nay Bình Nhưỡng tẩy chay hội nghị 6 nước vì tức giận việc họ bị Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp chế tài. Nhưng cuối tháng rồi Bắc Triều Tiên đã đồng ý quay trở lại bàn hội nghị sau khi Hoa Kỳ trấn an Bình Nhưỡng rằng Washington sẽ giải quyết mối quan tâm của họ về các biện pháp chế tài.

Tuy nhiên, khi đến Bắc Kinh, đặc sứ của Bắc Triều Tiên cũng tuyên bố với các phóng viên báo chí rằng các cuộc họp có được tái tục hay không tùy thuộc vào quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc giải quyết các vấn đề gây chia rẽ hai nước.

Ông Kim nói rằng qua các cuộc thử nghiệm hạt nhân, nước ông có các biện pháp tự vệ chống lại biện pháp chế tài áp đặt lên Bắc Triều Tiên. Ông Kim nói thêm rằng nay đã là một Quốc gia hạt nhân Bắc Triều Tiên có thể thương thuyết trên cương vị bình đẳng với 5 nước tham dự hội nghị.

Chiếu theo một thỏa thuận, trên nguyên tắc, được 6 nước ký kết hồi tháng 9 năm 2003, Bắc Triều Tiên cam kết từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và chương trình hạt nhân hiện hữu để đổi lấy các hứa hẹn về ngoại giao, viện trợ Kinh tế và bảo đảm về an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG