Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Siniora: Libăng sẽ không khiếp sợ


Thủ Tướng Libăng ông Fuad Siniora nói rằng nước ông sẽ không khiếp sợ trước những kẻ đã giết Bộ Trưởng Công Nghiệp Pierre Gemayel.

Thủ Tướng của Libăng đưa ra tuyên bố vài tiếng đồng hồ sau khi ông Gemayel bị bắn chết trong một xóm có nhiều người Ky-tô giáo ở thủ đô Beirut hôm thứ Ba.

Ông Gemayel là một chính trị gia có uy tín, thuộc phe Ky-tô giáo, và có lập trường chống Syri.

Trong vòng 2 năm qua, nhiều chính khách Libăng chống Syri đã bị ám sát, trong đó có cựu Thủ Tướng Rafik Hariri.

Lên tiếng tại Hawaii trên đường trở về Washington sau chuyến đi Đông Nam Á, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush nói rằng vì mục tiêu hòa bình, thế giới tự do phải chống lại những ai muốn phá hoại các nền dân chủ vẫn còn non trẻ, và những ai thực hiện các vụ giết người, nhân danh các tư tưởng đầy hận thù của họ.

Tổng Thống Bush nói thêm Hoa Kỳ ủng hộ các nỗ lực của Libăng muốn tự bảo vệ để chống lại những ý đồ của Syri, Iran và các đồng minh của họ, muốn gây bất ổn và bạo động tại Libăng. Ông cũng kêu gọi một cuộc điều tra đầy đủ về vụ ám sát ông Gemayel.

Tại Washington, Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Nicholas Burns gọi đây là hành động hù dọa nhắm vào chính quyền của Thủ Tướng Fuad Siniora. Ông cũng kêu gọi quốc tế ủng hộ Thủ Tướng Siniora và chống lại những ai muốn chia rẽ Libăng hoặc muốn kéo Libăng trở lại vời thời kỳ đầy bạo động.

Tại New York, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, ông John Bolton nói rằng vụ ám sát cho thấy cần phải nhanh chóng lập một tòa án quốc tế về vấn đề Libăng và vụ đầu tiên sẽ mang ra xử, là vụ ám sát cựu Thủ Tướng Rafik Hariri.

Đại Sứ Syri tại Liên Hiệp Quốc, ông Bashar al-Jaafari, nói rằng nước ông không đóng một vai trò gì trong các tội ác đáng ghê tởm tại Libăng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG