Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush kết thúc chuyến công du Châu Á sau khi ghé Indonesia


Tổng Thống George W Bush đã lên tiếng ủng hộ Indonesia, quốc gia có đông tín đồ Hồi giáo nhất thế giới và là một đồng minh của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố. Phát biểu của Tổng Thống Hoa Kỳ được đưa ra trong khi ông gặp Tổng Thống Indonesia tại thị trấn Bogor.

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush và Tổng Thống Indonesia ông Susilo Bambang Yudhoyono đã gặp nhau hôm thứ hai tại dinh Tổng Thống ở Bofor, thị trấn có nhiều cảnh đẹp nằm cách thủ đô Jakarta 60 km.

Cuộc hội kiến chấm dứt bằng những lời hứa hẹn hợp tác giữa 2 quốc gia. Tuy nhiên, sự đón tiếp thân tình tại dinh Tổng Thống khác với những gì xảy ra trên đường phố Indonesia. Tại Bofor và những nơi khác, đã xảy ra những cuộc biểu tình chống đối chuyến ghé thăm của Tổng Thống Bush.

Indonesia là quốc gia có một chính phủ dân chủ, và hầu hết người dân tại đây theo một dạng Hồi giáo ôn hòa. Nhưng rõ ràng là dân chúng Indonesia bất bình trước chính sách của Hoa Kỳ tại Iraq và Afghanistan, và họ cũng cho rằng Hoa Kỳ có thái độ thiên vị với Israel. Nhiều người tại Indonesia còn gọi Tổng Thống Bush là một kẻ chống lại Hồi giáo.

Về phần mình, Tổng Thống Bush tìm cách nhìn các cuộc tình một cách tích cực, và ông nói rằng những cuộc biểu tình này là dấu hiệu của một chế độ dân chủ sống động:

Tôi xin tán thưởng một xã hội mà người dân được có tự do ra mặt và bày tỏ ý kiến. Và tôi công nhận Indonesia cũng là một xã hội mà người ta có quyền phản kháng và nói ra những gì họ suy nghĩ.

Ông Bush còn gọi Indonesia là một ví dụ cho thấy dân chủ và hiện đại hóa có thể thay thế cho chủ nghĩa cực đoan. Ông Bush nói rằng Tổng Thống Yudhoyono hiểu rõ sức mạnh của dân chủ và biết đó là một thứ quyền có tính cách phổ quát.

Nền dân chủ của Indonesia đã biến Indonesia thành một nước mạnh và có đủ năng lực hơn để giữ một vai trò tích cực tại Đông Nam Á và trên thế giới.

Khi nói chuyện với các nhà báo, Tổng Thống Bush bệnh vực chính sách của ông tại Iraq và những nơi khác tại Trung Đông.

Có lúc các nhà báo hỏi ông là liệu có cần đưa thêm quân đến Iraq hay không. Tổng Thống Bush trả lời rằng ông đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp về vấn về Iraq, nhưng chưa có quyết định nào dứt khoát.

Tôi chưa có bất kỳ quyết định nào về tăng quân hay giảm quân, và tôi sẽ không đưa ra quyết định trước khi được nghe tiếng nói của nhiều nguồn.

Dịp này, Tổng Thống Yudhoyono của Indonesia tuyên bố ông nghiêng về một giải pháp có nhiều mặt để giải quyết cuộc xung đột tại Iraq. Ông nhấn mạnh cần phải có hòa giải quốc gia và củng cố chính quyền còn non trẻ của Iraq. Và cũng theo lới ông , bất kỳ một giải pháp dài hạn nào cũng tùy thuộc vào mức độ tham gia và giúp đỡ của các nước khác.

Chúng ta cần phải lôi kéo các phe khác. Có lẽ vào một lúc thích hợp, chúng ta cần triển khai và sử dụng một lực lượng an ninh mới, song song với chuyện rút quân của Hoa Kỳ và liên minh quốc tế khỏi Iraq.

Ngoài vấn đề Iraq, cuộc hội kiến tại dinh Tổng Thống ở Bogor cũng bao gồm một số vấn đề khác, ví dụ như Bắc Triều Tiên, giải quyết cuộc xung đột Israel Palestine, và tìm các nguồn năng lượng thay thế cho xăng dầu.

Tổng Thống Hoa Kỳ đến Indonesia sau khi rời thành phố Hồ Chí Minh, là nơi ông đã đi thăm Trung Tâm Giao Dịch Chứng khoán, nói chuyện với giới lãnh đạo doanh nghiệp và đến thăm viện Pasteur.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG