Đường dẫn truy cập

Tổng thống Kyrgyzstan ký ban hành bản hiến pháp mới


Tổng thống Kyrgyzstan đã ký ban hành một bản hiến pháp mới để tìm cách giải quyết vụ khủng hoảng chính trị đã làm bùng ra những vụ biểu tình xuống đường.

Bản hiến pháp mới, giảm thiểu đáng kể quyền hạn của tổng thống, đã được ông Kurmanbek Bakiyev ký ngày hôm nay, một ngày sau khi các nhà làm luật nhanh chóng thông qua tân hiến pháp để dành thêm nhiều quyền hành cho quốc hội.

Tổng thống Bakiyev nói rằng bản hiến pháp mới là kết quả làm việc của những người khôn ngoan và suy nghĩ chín chắn.

Các đại diện của tổng thống đã nộp hiến pháp mới lên quốc hội hồi đầu tuần này sau nhiều ngày tranh cãi gay gắt về những điều khoản mới. Phe đối lập đề nghị những thay đổi này sau khi than phiền là tổng thống Bakiyev không thực thi những cải cách chính trị mà ông đã hứa. Ông Bakiyev lên nắm quyền hồi năm ngoái sau cuộc nổi dậy lật đổ tổng thống Askar Akayev, là người cai trị theo kiểu độc tài Xô Viết.

Việc chấp thuận hiến pháp mới dường như đã giúp giảm bớt tình trạng rối loạn. Trưa nay, những người biểu tình của phe đối lập đã rời khỏi quảng trường ở trung tâm thủ đô Bishket, nơi họ đã biểu tình liên tiếp trong một tuần lễ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG