Đường dẫn truy cập

Vận động bầu cử giờ chót tại Hoa Kỳ


Cuộc vận động bầu cử gay go tại Hoa Kỳ sắp đến hồi kết thúc và chưa biết việc kiểm soát Quốc hội sẽ nghiêng về bên nào. Các cuộc thăm dò công luận vào phút chót cho thấy đảng Dân chủ đối lập đang chiếm lợi thế. Tổng thống Bush đang gắng sức để giúp đảng Cộng hòa của ông nắm quyền chi phối cả hai viện Quốc hội.

Trọng điểm của cuộc vận động đang biến chuyển vào những giờ chót. Đa số người dân Mỹ đã quyết định là sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên nào. Nay, vấn đề là thúc đẩy họ đi bỏ phiếu. Một đặc điểm thông thường của các cuộc bầu cử diễn ra vào giữa nhiệm Kỳ 4 năm của tổng thống đương nhiệm là số cử tri đi bầu thấp. Nhưng năm nay, với việc kiểm soát cả hai viện Quốc hội được tranh giành quyết liệt, các ứng viên đang thực hiện mọi nỗ lực để thúc đẩy cử tri đến phòng bỏ phiếu. Tổng thống Bush đang vận động với một mức độ hăng say như mức độ của một cuộc tranh cử tổng thống. Trong những ngày cuối này, ông đang cố gắng xuất hiện ở các tiểu bang đã ủng hộ ông trước đây, và tìm cách tăng cường vị thế cho đảng Cộng hòa của ông.

“Tôi yêu cầu quý vị đi tìm những người cùng đảng Cộng hòa với mình và nhắc nhở với họ về trách nhiệm đi bầu. Nhưng khi đi bỏ phiếu thì cũng chớ nên bỏ qua các ứng viên Dân chủ và độc lập có đầu óc cởi mở.”

Ở mọi nơi dừng chân, ông Bush đều nhấn mạnh hai lãnh vực mà ông nói là thế mạnh của đảng Cộng hòa. Đó là kinh tế và an ninh quốc gia. Ông biết rằng nếu đảng Dân chủ nắm được thế đa số tại Hạ viện và Thượng viện, thì có thể gây trở ngại cho nghị trình của ông trong 2 năm cuối của nhiệm Kỳ, và tạo một sự thay đổi không thể đảo ngược được cho thành tích mà ông sẽ được lịch sử ghi nhận. Iraq là vấn đề dường như có tác động lớn nhất đối với cử tri. Thượng nghị sĩ Charles Schumer đang phụ trách các nỗ lực của đảng Dân chủ để lấy lại thế kiểm soát Thượng viện. Ông nói với chương trình Meet the Press của đài truyền hình NBC rằng người dân Mỹ khao khát sự thay đổi.

“Cuộc bầu cử lần này đã biến thành một cuộc trưng cầu dân ý về sự thay đổi. Và khi bầu cử trở thành trưng cầu dân ý về ông Bush và một Quốc hội tự động thông qua những gì Tổng thống làm, thì đảng Cộng hòa sẽ thất bại. Và đó là điều đã xảy ra trên khắp nước.”

Nhưng những người lãnh đạo đảng Cộng hòa nói rằng họ nắm vững hạ tầng cơ sở để tiếp xúc với từng cử tri một vào lúc sắp bầu cử ở các khu bầu cử chủ yếu, và họ nhấn mạnh rằng các vấn đề địa phương củng có thể quyết định kết quả ở nhiều nơi trong nước. Dân biểu Tom Reynolds đại diện tiểu bang New York dẫn đầu nỗ lực vận động cho đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Cũng trong chương trình Meet the Press, ông nói rằng các vấn đề hàng đầu trong khu bầu cử của ông là những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của cử tri.

Tất cả mọi vấn đề chính trị đều có tính cách địa phương. Các vấn đề ở tây bộ bang New York là công ăn việc làm, thuế khóa và an sinh xã hội, tiền hưu bổng cho người cao niên, và đó là điều đã được đưa ra tranh luận. Đó cũng là điều sẽ quyết định khi cử tri đi bỏ phiếu vào ngày thứ ba này.

Lẽ ra dân biểu Reynolds đứng trước một cuộc chạy đua khá dễ dàng vào một nhiệm Kỳ nữa tại Hạ Viện. Nhưng thay vì thế, ông lại phải đối phó với những lời than phiền có liên quan đến cách thức ông xử lý một vấn đề đạo đức tại Quốc hội. Đó là vụ một dân biểu bị tố giác đã gửi những email có tính cách bậy bạ cho các thực tập sinh trẻ tuổi của Quốc hội. Đảng Dân chủ cần thắng thêm được đúng 15 ghế tại Hạ viện 435 ghế để nắm quyền kiểm soát lần đầu tiên kể từ năm 1994. Các đảng viên Dân chủ cũng cần thắng thêm ít nhất 6 ghế để nắm quyền kiểm soát thượng viện 100 ghế.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy đảng Dân chủ ở tư thế chiếm được quyền kiểm soát Hạ viện nếu không có những bất ngờ vào phút chót. Nhưng ít người dám đoan chắc điều gì sẽ xảy ra tại Thượng viện với nhiều cuộc chạy đua quan trọng vẫn còn ngang ngửa vào lúc sắp đến ngày bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG