Đường dẫn truy cập

Hòa thượng Thích Quảng Độ không đi Na Uy nhận giải thưởng nhân quyền Rafto


Hòa thượng Thích Quảng Độ sẽ không đi Na Uy để nhận giải thưởng nhân quyền vào tuần này vì ngài e ngại là chính phủ Hà Nội sẽ buộc ngài phải sống lưu vong.

Tin của Reuters ghi nhận lời những người ủng hộ ngài cho biết như thế hôm thưa ba.

Hòa thượng Thích Quảng Độ, 77 tuổi, đã bị quản thúc tại gia hơn 20 năm tại Việt Nam, sẽ được trao giải thưởng thường niên về thành tích thăng tiến dân chủ và tự do phát biểu vào ngày thứ bẩy tuần này.

Nhưng trong một bức thư gửi cho tổ chức Rafto, hòa thượng đã yêu cầu tổ chức để cho ông Võ văn Ái, phát ngôn viên Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, thay mặt ngài nhận giải.

Theo tin của các hãng thông tấn AFP và Reuters, trong thư này, hòa thượng Thích Quảng Độ nói rằng việc Việt Nam đồng ý để ngày đi nhận giải trước áp lực quốc tế không phải là điều không thể xảy ra, nhưng nếu họ để cho ngài đi thì chắc gì họ sẽ để cho ngài được trở về.

Tổ chức Rafto cho biết đã chọn vinh danh hòa thượng Thích Quảng Độ vì ngài đã cống hiến cuộc đời cho việc thăng tiến công lý và truyền thống bất bạo động và khoan dung của Phật giáo.

Giải này được thành lập từ năm 1986. 4 nhân vật được giải Rafto trước đây là bà Aung San Suu Kyi của Miến Điện, ông Jose Ramos-Horta của Đông Timor, ông Kim Thê Giung của Nam Triều Tiên và luật sư Shirin Ebadi của Iran, sau đó đều đã được trao giải Nobel về hòa bình.

Các nước châu Âu và Hoa Kỳ đã ca ngợi Hà Nội là cải thiện thành tích tôn giáo trong 2 năm vừa qua, nhưng chính quyền Việt Nam vẫn chưa bãi bỏ lệnh cấm hoạt động đối với Giáo hội Phật giáo Việt nam Thống nhất.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG