Đường dẫn truy cập

Iran đẩy mạnh chương trình tinh chế uranium


Iran đang đẩy mạnh hơn nữa việc nới rộng chương trình nâng cấp uranium, bất chấp các cường quốc lớn đang bắt tay với nhau để đề ra các biện pháp cấm vận đối với Teheran.

Một số nhà ngoại giao tại Vienne yêu cầu được dấu danh tính, nói với các hãng thông tấn rằng Iran đã cho thử hoạt động một cơ sở nâng cấp uranium thứ nhì. Các nguồn tin này cho biết hành động này chỉ nhằm mục đích thử nghiệm, chứ không thực sự tinh chế chất uranium.

Một phát ngôn viên của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế tại Vienne đã từ chối, không bình luận gì về vấn đề này.

Hồi tháng Tư, Iran loan báo họ đã tái tục chương trình nâng cấp uranium. Chất uranium tinh chế có thể được dùng để sản xuất điện lực, nhưng cũng có thể được dùng để sản xuất một vũ khí hạt nhân, tùy theo độ tinh chế.

Các cường quốc hàng đầu đang tiến gần tới giai đoạn đưa ra một nghị quyết Liên Hiệp Quốc, áp đặt các biện pháp cấm vận đối với Iran. Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga, ông Sergei Lavrov nói Mascơva hy vọng Iran sẽ quay lại bàn thương thuyết.

Tại Iran, Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad, một lần nữa, khẳng định nước ông sẽ không thay đổi lập trường và sẽ tiếp tục tiến hành với chương trình hạt nhân của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG