Đường dẫn truy cập

Biểu tình bên ngoài Tòa Bạch Ốc phản đối thành tích nhân quyền của VN


Tại Washington hôm thứ Sáu hơn 200 người Mỹ gốc Việt đã biểu tình ở bên ngoài Tòa Bạch Ốc để phản đối thành tích nhân quyền của Việt Nam, Đại diện của các cộng đồng người Việt từ nhiều Tiểu Bang, trong đó có California, Georgia và Texas, đã yêu cầu Tổng Thống Bush hãy nêu lên vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo khi ông đến Hà Nội vào tháng tới để tham dự hội nghị Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á Thái Bình Dương.

Một trong những người đoàn biểu tình nói rằng ông đến đây là để tìm cách cổ võ cho quyền tự do dân chủ tại Việt Nam. Ông yêu cầu Tổng Thống Bush hãy nói với nhà cầm quyền Việt Nam rằng tự do chính trị phải đi đôi với cải cách kinh tế, và bây giờ là thời điểm của dân chủ.

Những người biểu tình tay cầm cờ Mỹ, cờ của Việt Nam Cộng Hòa trước đây và các biểu ngữ ủng hộ dân chủ, đã tuần hành chung quanh công viên La Fayette đối diện với con đường trước Tòa Bạch Ốc.

Một số người biểu tình, trong đó có ông Đặng Vũ Chấn, đã tiếp xúc với các phụ tá của Tổng Thống Bush tại Tòa Bạch Ốc để nêu lên vấn đề này và yêu cầu gia tăng áp lực với Hà Nội nhằm cải thiện các điều kiện nhân quyền tại Việt Nam, và nhất là giảm bớt những hành động sách nhiễu đối với các nhân vật bất đồng chính kiến tranh đấu cho dân chủ.

Cũng theo lời ông thì những người biểu tình cũng hối thúc chính phủ của Tổng Thống Bush hãy liên kết những cải cách kinh tế và các quan hệ mậu dịch với những thay đổi chính trị tại Việt Nam như là phương cách để cổ võ cho tiến trình dân chủ tại Việt Nam.

Vào tháng 11 tới đây Việt Nam sẽ trở thành một nước nổi bật trên thế giới, khi các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế trong khối Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á Thái Bình Dương đến Hà Nội để dự hội nghị APEC, vào lúc mà Việt Nam đang chuẩn bị để trở thành hội viên của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Mời quí vị bấm vào link bên trên để theo dõi toàn bộ bài tường trình do trưởng ban Việt Ngữ Michael Mathes thực hiện:


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG