Đường dẫn truy cập

EU yêu cầu Iran đình chỉ chương trình tinh luyện uranium


Một nhà ngoại giao cao cấp của Liên Hiệp Âu Châu đã lập lại lời yêu cầu Iran đình chỉ chương trình tinh luyện uranium như là một điều kiện cho các cuộc đàm phán mới với các quốc gia Tây Phương.

Ủy Viên Chính Sách Đối Ngoại Liên Hiệp Âu Châu lên tiếng ngày hôm nay tại Luxembourg khi Bộ Trưởng ngoại giao các nước trong Liên Hiệp Âu Châu hội họp để thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran.

Ông Solana nói rằng vẫn còn hy vọng cho các cuộc đàm phán nhưng tùy ý Iran có chấp nhận những điều kiện này hay không để khởi sự các cuộc đàm phán thật sự. Tổng Thống Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad đã từ chối không đình chỉ các hoạt động tinh luyện uranium trước khi diễn ra các cuộc đàm phán mới.

Trong phiên họp ngày hôm nay, hy vọng là các nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu sẽ đưa ra lời ủng hộ chính thức cho việc áp dụng các biện pháp chế tài đối với Iran của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Một dự thảo tuyên bố của các giới chức Liên Hiệp Âu Châu nói rằng, những cuộc thảo luận mới đây với Iran đã thất bại khiến không còn chọn lựa nào khác hơn là ủng hộ cho các biện pháp chế tài có thể áp dụng đối với Iran.

Các quốc gia Tây Phương tố cáo Iran là tìm cách sản xuất võ khí hạt nhân, một cáo buộc mà Iran vẫn phủ nhận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG