Đường dẫn truy cập

Hội nghị các bộ trưởng du lịch trong khối APEC khai mạc tại Quảng Nam


Hôm thứ ba, hội nghị lần thứ 4 giữa các bộ trưởng du lịch trong khối APEC đã khai mạc tại tỉnh Quảng Nam miền trung Việt Nam, để thảo luận về những vấn đề như bảo đảm an ninh cho du khách, phát triển du lịch bền vững và cải thiện các cơ sở hạ tầng và sản phẩm du lịch.

Tại hội nghị kéo dài trong 1 ngày, các vị bộ trưởng đặc trách về du lịch của 21 quốc gia thành viện APEC dự trù sẽ đề cập đến các vấn đề như tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của du khách trong vùng, tăng cường trao đổi thông tin về du lịch, bảo tồn các đặc điểm văn hóa cho phát triễn du lịch bền vững và đẩy mạnh hợp tác giữa các công ty du lịch.

Các đại biểu cũng sẽ bàn về những vấn đề như phòng chống và ứng phó với những rủi ro trong công nghiệp không có khói này.

Tại các phiên họp khoáng đại, các vị bộ trưởng dự trù phê chuẩn bản tuyên ngôn Hội An về việc tăng cường hợp tác về du lịch của khối APEC, và bàn đến một số sáng kiến của một số thành viên APEC về phát triển hợp tác du lịch.

Đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam kêu gọi các nền kinh tế APEC hối thúc các hãng hàng không và chính quyền mở thêm các tuyến bay trực tiếp giữa các thành phố có các di tích được UNESCO thừa nhận là di sản thế giới.

Các quốc gia thành viên APEC ở Châu Á nổi tiếng về những địa điểm du lịch này, tỷ như các đền thờ Borobudur của Indonesia, cổ thành Huế và vịnh Hạ Long của Việt Nam, và các đế đô cổ Ayutthaya và Sukhothai của Thái Lan.

Các đại biểu cũng đề nghị mở một hội chợ du lịch APEC luân phiên để cải thiện công cuộc hợp tác giữa các khu vực công và tư nhân, trong khi trưởng phái đoàn Nhật Bản gợi ý các thành viên APEC quảng bá thêm những cuộc trao đổi giữa thanh niên và các quan hệ giữa những thành phố hữu nghị.

Ngành du lịch hiện đang sử dụng 100 triệu người trong khu vực APEC, dự trù cung cấp thêm 30 triệu công ăn việc làm tính đến năm 2010, là lúc trị giá công nhiệp này lên tới hơn 3 ngàn tỷ đôla mỗi năm, theo số liệu của Hội đồng Du lịch Thế giới.

Chủ tịch hội nghị là bà Võ Thị Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, nói rằng ngoài việc giúp tăng thêm công ăn việc làm trong ngành du lịch và giao thông vận tải, công nghiệp du lịch còn hỗ trợ cho các khu vực bổ sung khác nữa.

Nước chủ trì Việt Nam là một trong các thành viên APEC hưởng nhiều lợi ích của du lịch trong vùng. Gần 70% khách du lịch trong 5 năm vừa qua là từ các nền kinh tế thành viên APEC.

Theo các cơ quan truyền thông nhà nước, tại hội nghị này Việt Nam đã ký các hiệp định hợp tác về du lịch với Nga và Philippin, và đã mở các cuộc đàm phán với các phái đoàn khác trong đó có Trung quốc và Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG