Đường dẫn truy cập

Ca sĩ K.D Lang


KD Lang là một trong những giọng ca nữ hát nhạc đồng quê nổi tiếng nhất thế giới hiện nay và đoạt nhiều giải âm nhạc Grammy của Hoa Kỳ.

Sinh năm 1961 tại tỉnh Alberta của Canada, tên thật là Kathryn Dawn Lang, nhưng cô được gọi tên tắt là KD Lang. Là một người có khả năng âm vực tuyệt đối, nghĩa là có thể nghe và lập lại bất cứ một note nhạc nào âm vực hoàn toàn, mỗi một triệu người mới có một người có được khả năng này, cũng nhờ thế mà KD Lang học nhạc rất nhanh và tiến triển rất nhanh, nhất là về mặt sáng tác. Nhờ giọng ca và phong cách hát đặc biệt, năm 1985 tức là sau một thời gian dài theo đuổi âm nhạc, KD Lang được một hãng đĩa ở thành phố Nashville, tiểu bang Tennessee của Hoa Kỳ ký hợp đồng. Nền âm nhạc đồng quê, hay Country Music rất nổi tiếng ở Nashville, đây cũng là nơi tạo ra nhiều tài năng âm nhạc đồng quê của Hoa Kỳ. Năm 1987 KD Lang phát hành đĩa hát đầu tiên mang tên Angel with a Lariat, hay Thiên Thần với Giây Thòng Lọng, và tên tuổi của KD Lang bắt đầu được nhiều người biết đến. Sau khi nghe KD Lang hát, một ca sĩ nhạc Rock nổi danh của Hoa Kỳ thời bấy giờ là Roy Orbison đã mời cô hát song ca bài “Crying” “Khóc”, cũng nhờ bài hát này mà cả hai nhận được giải Grammy thể loại nhạc đồng quê dành cho song ca

CRYING

Nhạc phẩm Crying, KD Lang hát chung với ca sĩ nhạc Rock Roy Orbinson và dành cho hai người giải Grammy nhạc đồng quê hay nhất năm 1987. Với giải thưởng âm nhạc này, cuộc đời KD Lang bắt đầu đi lên với nhiều hợp đồng trình diễn chung với những tên tuổi tài danh khác. Năm 1989, KD Lang tung ra đĩa hát mang đề tựa rất lạ là “Absolute Torch and Twang”, tiếng Việt tạm dịch là Cái Ðuốc và Giọng Mũi, để ám chỉ giọng mũi có âm điệu đồng quê của KD Lang, đĩa hát này đã đoạt giải Grammy dành cho giọng hát nữ nhạc đồng quê hay nhất năm 1989, trong số các bài hay có bài được nhiều người yêu thích mang tên “Full Moon of Love”

FULL MOON OF LOVE

Nhạc phẩm Full Moon of Love, Ánh trăng tròn tình yêu qua tiếng hát của KD Lang, trích từ đĩa hát Absolute Torch and Twang dành cho cô giải Grammy năm 1989. Năm 1992, KD Lang công nhận mình là một người đồng tính luyến ái nữ và bắt đầu tham gia vào các cuộc vận động đòi quyền bình đẳng cho giới đồng tính, đồng thời tham gia vào các chương trình hát miễn phí để gây quĩ giúp những người bị HIV và bệnh Sida trên toàn thế giới. Cũng từ đó KD Lang nổi tiếng với sự xuất hiện như một người đàn ông, cô mặc áo quần đàn ông và khuôn mặt cũng rất đàn ông. Năm 1992, KD Lang phát hành đĩa hát Ingénue có nghĩa là Người Con Gái Ngây Thơ, trong đĩa hát có bài hát rất nổi tiếng và được nhiều làn sóng ở Hoa Kỳ và Canada chọn phát thanh, đó là bài “Constant Craving”, sự thèm thuồng liên tục

CONSTANT CRAVING

Bài rất nổi tiếng của ca sĩ KD Lang mang tựa đề Constant Craving, sự thèm thuồng liên tục, trích từ đĩa hát Ingénue phát hành năm 1992, đĩa hát này bán ra nhiều triệu đĩa và một lần nữa dành cho KD Lang giải Grammy năm 1992. Cũng trong đĩa hát này, một bài hát rất nổi tiếng mang tên “Miss Chatelaine” tên của một người thiếu nữ xinh đẹp và quí phái đã được nhiều người yêu thích

MISS CHATELAINE

Bài hát mang tên của một thiếu nữ “Miss Chatelaine” qua tiếng hát của KD Lang. Giọng của KD Lang dễ nghe, cô hát không có bất cứ sự cố gắng nào, hát cũng như nói và cũng chính vì giọng ca thoải mái này mà nam danh ca Tony Benett đã mời KD Lang hợp tác chung trong đĩa hát What A Wonderful World, đĩa hát này năm 2003 đã đoạt giải Grammy cho những bài hát dễ nghe nhất trong năm. What a wonderful World là bài hát nổi tiếng của ca sĩ người gốc châu phi Louis Amrstrong làm nổi tiếng năm 1968 và từ đó được nhiều ca sĩ thu âm, bài hát này cũng đã xuất hiện trong cuốn phim nói về chiến tranh Việt Nam, Good Morning Vietnam.

WHAT A WONDERFUL WORLD

Nhạc phẩm What a Wonderful World qua tiếng hát của KD Lang và Tony Benett, trích từ đĩa cùng tên, bài hát đã dành cho KD Lang giải Grammy năm 2003. Ðến nay hoạt động âm nhạc của KD Lang vẫn tiếp diễn một cách mạnh mẽ, mới đây KD Lang thu âm chung với ca sĩ Madeleine Peyroux trong đĩa hát Half the Perfect World, chỉ có phân nửa Thế Giới tuyệt đối mà thôi.

HALF THE PERFECT WORLD

Chương trình Nhạc Mỹ Chọn Lọc của đài tiếng nói Hoa Kỳ do Hoàng Trọng Thụy phụ trách tạm ngưng nơi đây. Cảm ơn sự theo dõi của quí vị và xin hẹn lại chương trình sau.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG