Đường dẫn truy cập

Hàng trăm triệu người ở Á Châu Thái Bình Dương có thể mất nơi cư trú vào năm 2070


Hàng trăm triệu người ở Á châu Thái Bình Dương có thể mất nơi cư trú vào năm 2070 vì mực nước biển lên cao, trong đó có nhiều người ở Bangladesh, Ấn Ðộ, Việt Nam, Trung Quốc và các hải đảo ở Thái Bình Dương.

Theo tin của hãng thông tấn Reuters, một phúc trình về vấn đề khí hậu thay đổi do Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Úc đại lợi công bố hôm thứ hai cho thấy rằng hiện tượng nhiệt độ địa cầu tăng dần có thể khiến mực nước biển ở Á châu Thái Bình Dương lên cao 16 cm vào năm 2030 và 50 cm vào năm 2070. Hiện tượng này cũng sẽ làm gia tăng lượng mưa ở Á Châu, gia tăng cường độ của các cơn bão nhiệt đới, và khiến cho nhiều vùng đất ven biển bị ngập.

Theo ước tính của các khoa học gia ở Úc đại lợi, khi mực nước biển lên cao từ 30 đến 50 cm, có đến nửa triệu km vuông đất đai ở Á châu Thái Bình Dương sẽ bị ngập và tác động tới hàng trăm triệu người. Phúc trình này nói thêm rằng những phần đất rất lớn ở Bangladesh, Ấn Ðộ và Việt Nam sẽ bị chìm dưới nước, và diện tích đất đai của các hải đảo như Kiribati, Fiji và Maldives sẽ bị thu hẹp rất nhiều.

Linh mục Tim Costello, người đúng đầu tổ chức World Vision ở Úc đại lợi, lên tiếng yêu cầu chính phủ duyệt lại các chương trình di dân để cứu xét tới những người bỏ nhà cửa đi lánh nạn vì nước biển dâng cao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG