Đường dẫn truy cập

Việt Nam loan báo một lệnh đặc xá bất ngờ cho các tù nhân


Chính phủ Việt Nam vừa loan báo một lệnh đặc xá bất ngờ cho các tù nhân. Lệnh được ban hành ít ngày trước khi Quốc hội Mỹ mở cuộc biểu quyết quan trọng về mậu dịch, và trước khi tổng thống Bush đến thăm Hà Nội.

Theo bản tin của BBC từ Hà Nội, chính quyền cộng sản đã bị áp lực của những người tranh đấu cho nhân quyền đòi thả tất cả tù nhân chính trị trước khi Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ mậu dịch.

Nhưng được thả ra khỏi nhà tù chưa chắc đã là được tự do đối với những người chỉ trích chính quyền.

Việt Nam thường đặc xá cho những tù nhân có hạnh kiểm tốt hay đã hối cải mỗi năm 2 lần, vào dịp Lễ Quốc Khánh và Tết Nguyên Ðán. Đặc biệt năm nay, sẽ có một đợt đặc xá nữa vào cuối tháng 10.

Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cho biết đợt đặc xá này chỉ là để giải quyết những ca còn tồn đọng. Nhưng thời điểm đặc xá có tính cách bất ngờ.

Quốc hội Hoa Kỳ được yêu cầu biểu quyết về quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam trong 2 tuần nữa.

Và ngay sau đó, tổng thống Bush sẽ thực hiện chuyến viếng thăm Việt Nam lần đầu tiên để dự hội nghị thượng đỉnh APEC.

Trong những đợt đặc xá trước đây, chỉ có rất ít những trường hợp mà chính phủ Việt Nam gọi là “tế nhị” được bao gồm trong nhiều ngàn tù nhân được phóng thích.

Tuy nhiên, những người này thường bị đặt trong tình trạng quản chế và bị cấm không được tiếp xúc với các phóng viên.

Chưa có con số chính xác về tổng số những người nằm trong diện “tế nhị” này, nhưng theo giới tranh đấu cho nhân quyền thì hiện có khoảng 400 người thuộc diện này còn đang bị tù.

Nhiều người là thành viên của các giáo phái Cơ đốc trong số các nhóm dân tộc thiểu số ở vùng Tây Nguyên chống đối chính phủ.

Một số ít là những người tranh đấu cho dân chủ đa nguyên và những người chỉ trích chính quyền cộng sản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG