Đường dẫn truy cập

Buổi họp báo do dân biểu Zoe Lofgren triệu tập về vụ ông Ðỗ Thành Công được thả về Mỹ


Một buổi họp báo vừa được bà dân biểu Zoe Lofgren triệu tập ngay tại văn phòng của bà vào trưa ngày thứ sáu 22/9/06 tức là 1 ngày sau khi ông Đỗ Thành Công về đến Hoa Kỳ. Chủ tọa buổi họp báo ngoài bà dân biểu Zoe Lofgren, còn có sự hiện diện của ông bà Đỗ Thành Công và 3 người con.

Tham dự buổi họp báo có khoảng 50 người, hầu hết là đại diện các cơ quan truyền hình, truyền thanh và báo chí Việt Mỹ trong vùng.

Mở đầu cuộc họp báo là phát biểu của bà dân biểu Zoe Lofgren. Bà cho rằng đạt được kết quả tốt đẹp như ngày hôm nay là nhờ sự hỗ trợ tích cực của chính phủ liên bang, của chủ tịch hạ viện, của các dân biểu dân chủ cũng như Cộng hòa tại tiểu bang Cali và tại các tiểu bang miền đông Hoa Kỳ, của giới truyền thông, và của các nhà hoạt động cộng đồng…. Buổi họp báo hôm nay chính là dịp để bà bày tỏ lòng biết ơn đối với bất cứ ai đã ủng hộ bà trong công tác cao quí này.

Trả lời câu hỏi vì sao bà đứng ra gánh vác công việc, bà giải thích: Ông Công là 1 công dân Mỹ, ông đã thể hiện tinh thần của người Mỹ là tha thiết với tự do, đặc biệt là tự do ngôn luận, là chống lại độc tài, độc đảng. Vì vậy, bà thấy có bổn phận phải can thiệp cho ông Công.

Dịp này bà Đỗ Thành Công cũng bày tỏ lời cảm tạ đến với các ân nhân của gia đình bà. Có nhiều câu hỏi được đặt ra cho ông Đỗ THành Công. Khi hỏi về trình trạng sức khỏ, ông cho biết ông rất mệt vì vậy sau khi đáp xuống phi trường hôm qua, ông đã được đưa vào bệnh viện.

Được hỏi về cách đối xử của nhà cầm quyền Việt Nam trong những ngày ông bị giam giữ, ông thẳng thắn trả lời là ông không bị đánh đập, hoặc hành hạ, mặc dù ông bị giam chung với 2 người tù hình sự trong 1 căn phòng 3 mét vuông, và mặc dù ngày nào ông cũng bị hỏi cung đôi ba lần vì họ muốn biết về đảng dân chủ của ông.

Được hỏi vì sao cuộc chiến Việt Nam đã chấm dứt hơn 30 năm nay, mà các anh vẫn còn tranh đấu, thì ông cho biết mặc dù xã hội đã thay đổi, nhưng chế độ độc đảng vẫn còn, vì vậy quá trình dân chủ hóa đòi hỏi một cuộc tranh đấu lâu dài.

Về câu hỏi ông nghĩ thế nào về cáo buộc ông là một kẻ khủng bố, thì ông Công cho rằng đó là 1 lời vu cáo, và chẳng qua là cái cớ để họ bắt giữ ông, vì họ thừa biết trong 7 năm qua, ông là một nhà tranh đấu bất bạo động.

Về câu hỏi ông còn tiếp tục tranh đấu nữa hay không thì ông Công cương quyết trả lời có. Ông co biết 6 thành viên trong đảng Dân chủ của ông vẫn còn bị giam giữ. Ông cũng tiết lộ 2 người bạn bị bắt một lượt với ông vẫn còn bị câu lưu, và gần như 90% những thành viên của đảng Dân chủ đều còn ở trong nước.

Ông còn cho biết thêm trong thời gian ngồi trên máy bay, ông đã viết một bài, và bài này do con gái của ông đọc lại trong buổi họp báo, và có nội dung như sau:.. “Việc tôi bị bắt giữ đã giúp cho nhiều người xích lại gần nhau hơn, và cho cộng đồng quốc tế thấy rõ bộ mặt thật của chế độ độc đảng tại Việt Nam."

Mời quí vị bấm vào link ở trên để theo dõi toàn bộ nội dung cuộc họp báo:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG