Đường dẫn truy cập

Al-Qaida đứng sau vụ mưu sát tổng thống Somalia


Tổng Thống lâm thời của Somali thoát chết trong một vụ mưu sát hôm thứ Hai, và chính phủ nước này nói rằng thủ phạm là các thành viên của mạng lưới khủng bố al-Qaida.

Tổng Thống Abdullahi Yusuf không hề hấn gì, sau khi một xe bom tự sát lao vào đoàn xe của Tổng Thống trong lúc đi ngang qua trụ sở Quốc Hội ở thành phố Baidoa.

Có 5 người trong đoàn xe thiệt mạng, trong đó có người em trai của Tổng Thống. Lực lượng bảo vệ giết chết 6 kẻ tấn công.

Không thấy ai lên tiếng nhận trách nhiệm nhưng Bộ Trưởng Ngoại Giao ông Ismail Mohamed Hurreh nói rằng có rất nhiều chi tiết cho biết đây là hành động của mạng lưới khủng bố al-Qaida. Ông này cũng nói rằng những người Hồi giáo đang kiểm soát thủ đô Mogadishu và nhiều tỉnh phía Nam, trong thời gian qua, đã đưa ra những lời lẽ đầy khiêu khích, vào lúc sắp sửa có đàm phán giữa đôi bên.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của phe này đã lên án vụ mưu sát và gọi những kẻ giết người là kẻ thù của Somali.

Tổng Thống Yusuf đang đứng đầu một chính phủ được Liên Hiệp Quốc ủng hộ, trong khi phe Hồi giáo lại nắm quyền ở thủ đô Mogadishu. Cả 2 đều muốn nới rộng quyền lực vào lúc sắp sửa có đàm phán. Cuộc đàm phán đang gặp bế tắc vì phe Hồi giáo chống lại sự có mặt của một lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG